บีโอไออนุมัติโครงการภาษีพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่ม ชี้กระตุ้นการลงทุนใหม่ - ป้องกันการย้ายฐานการผลิต

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 55
12:51
6
Logo Thai PBS
บีโอไออนุมัติโครงการภาษีพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่ม  ชี้กระตุ้นการลงทุนใหม่ - ป้องกันการย้ายฐานการผลิต

คณะกรรมการบีโอไอ อนุมัติมาตรการด้านภาษีกระตุ้นการลงทุนโครงการใหม่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่ม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและปทุมธานี โดยเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวยังได้รับความสนใจจากนักลงทุน ซึ่งล่าสุดมีการลงทุนเพิ่มใน 2 จังหวัดแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ บอร์ดบีโอไอ เห็นชอบมาตรการด้านภาษีสำหรับโครงการลงทุนใหม่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ได้แก่พื้นที่นิคมหรือเขตอุสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานีและพระนครศรีอยุธยา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่และดึงผู้ประกอบการเดิมไม่ให้ย้ายฐานการผลิต

มรว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการลงทุนใหม่ใน 2 จังหวัดดังกล่าว จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยวงเงินที่ได้รับการยกเว้นอยู่ที่ร้อยละ 150 ของมูลค่าการลงทุน นอกจากนี้การลงทุนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้รับการลดหย่อนภาษีหลังจากหมดมาตรการยกเว้นต่อไปอีก 3 ปี พร้อมกันนี้ ยังยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรทั้งใหม่และเก่า อายุไม่เกิน 10 ปี ให้ผู้ประกอบการที่เข้าเกณฑ์ที่กำหนดด้วย โดยสามารถติดต่อขอรับการส่งเสริมได้ภายในสิ้นปีนี้

จนถึงขณะนี้ บีโอไออนุมัติการส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว 11 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 83,900 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโครงการที่ลงทุนในจังหวัดปทุมธานีและพระนครศรีอยุธยามูลค่า 53,800 ล้านบาท พร้อมเชื่อว่ายอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนปีนี้ เกินกว่าเป้าหมายรวมที่ตั้งไว้ที่ 600,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง