"องค์การอนามัยโลก" ชี้อุบัติเหตุในไทยยังลดลงอย่างล่าช้า แนะเพิ่มหน่วยงานเข้ามาดูแล

สังคม
28 มี.ค. 55
14:22
14
Logo Thai PBS
"องค์การอนามัยโลก" ชี้อุบัติเหตุในไทยยังลดลงอย่างล่าช้า แนะเพิ่มหน่วยงานเข้ามาดูแล

ผู้แทนองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ยอดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยยังคงลดลงอย่างล่าช้า เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบยังมีข้อจำกัดในการดำเนินงาน พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือให้รัฐบาลปรับกระบวนการทำงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย และเพิ่มหน่วยงานเข้ามาดูแลเรื่องอุบัติเหตุมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านการป้อกันอุบัติเหตุแห่งองค์การอนามัยโลก พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในไทยได้ยื่นหนังสือให้กับ รองเลาขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่องค์การสหประชาชาติกำหนด เพราะที่ผ่านมาปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากข้อจำกัดในการดำเนินงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต้องดูแลเหตุสาธารณภัยมากขึ้น ทำให้บุคคลากรที่มีอย่างจำกัดไม่สามารถดำเนินการเรื่องอุบัติเหตุได้เต็มที่ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในปัจจุบัน

นพ.วิทยา ยังระบุว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุ10 ปีที่ผ่านมาคนไทยได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรปีละ 12,000 คน แม้จำนวนการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บจะลดลงอย่างช้า ๆ แต่ในช่วง 5 ปีหลังอุบัติเหตุทางถนนทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า การรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ และ สงกรานต์ไม่เพียงพอเพราะอุบัติเหตุมีโอกาสเกิดขึ้นทุกวัน รัฐบาลจึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง