นายกสมาคม รพ.เอกชน แนะกำหนด”เจ็บป่วยฉุกเฉิน”ให้ชัด ก่อนเริ่มบริการมาตรฐ่านเดียวกัน

สังคม
28 มี.ค. 55
15:07
13
Logo Thai PBS
 นายกสมาคม รพ.เอกชน แนะกำหนด”เจ็บป่วยฉุกเฉิน”ให้ชัด ก่อนเริ่มบริการมาตรฐ่านเดียวกัน

นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เรียกร้องให้ กำหนดนิยามคำว่า เจ็บป่วยฉุกเฉินให้ชัดเจน ก่อนเริ่มให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวกัน ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ขณะที่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข เสนอให้รัฐบาลขยายบริการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มคน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ระบุว่านโยบายรวม 3 กองทุนสุขภาพของรัฐบาลไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการของประชาชนได้ทุกกลุ่มคนเพราะยังมี บุคลากรที่งานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครูเอกชน และพนักงานรัฐวิสาหกิจ อีกเกือบ 2,000,000 คน ที่ไม่สามารถใช้สิทธิใน 3 กองทุนสุขภาพนี้ได้ จึงเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับ กรณีปัญหาที่สำนักงานประกันสังคม ประกาศจ่ายค่าบริการตามน้ำหนักของโรค ให้กับสถานพยาบาลเครือข่าย ในอัตรา 15,000 บาท ขณะที่สถานพยาบาลนอกเครือข่าย จ่ายให้ 10,500 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เรียกร้องให้ มีการกำหนดนิยามของคำว่า เจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้ชัดเจน โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วนเพื่อป้องกันปัญหาในการให้บริการ รวมถึงจัดระบบสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ใน 3 กองทุนสุขภาพเพราะหากเกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ามารับบริการ โรงพยาบาลเอกชนก็ไม่สามารถปฏิเสธการรักษาได้ซึ่งจะมีปัญหาในขั้นตอนการเรียกเก็บค่าบริการจากสปสช.

ขณะที่ นส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามบันทึกความร่วมมือในการสร้างหลักประกันสุขภาพแก่ประชาชน 3 กองทุน ว่านับจากนี้จะสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาพยาบาลให้กับประชาชน ทั้งที่มีสิทธิ์ในโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน โดยผู้ป่วยฉุกเฉินจะรับการรักษาได้ทุกที่ โดยไม่เลือกปฏิบัติและผู้ป่วยทุกคนจะได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง