พม่าเตรียมปรับอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน 2 เม.ย.นี้

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 55
15:16
34
Logo Thai PBS
พม่าเตรียมปรับอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน 2 เม.ย.นี้

ในวันที่ 1 เม.ย.นี้พม่าจะปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าพม่ามีความมุ่งมั่นในการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศอย่างแท้จริง

หนังสือพิมพ์ "นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่าร์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ารายงานยืนยันว่า ในวันที่ 1 เม.ย.นี้จะมีการปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงวิธีจัดการและอัตราแลกเปลี่ยนแบบใหม่ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียมองว่า การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการขจัดอุปสรรคและปราบปรามการคอร์รัปชั่น เนื่องจากปัจจุบันอัตราการแลกเปลี่ยนของพม่ามีหลายอัตรา ทั้งอย่างเป็นทางการ,กึ่งทางการและอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืด

อัตราแลกเปลี่ยนที่มีหลายแบบถูกใช้เป็นช่องทางในการทุจริตโดยอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ 6.4 จ๊าดเท่ากับ 1 เหรียญสหรัฐ แต่ในความเป็นจริงคนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยวจะไปแลกเงินดอลล่าร์ในตลาดมืดซึ่งจะได้เงินมากถึง 800 จ๊าดต่อ1 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นเจ้าหน้าที่รัฐจะใช้ช่องทางนี้ในการทุจริต โดยลงบัญชีรายรับในอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อได้เงินดอลล่าร์มาจะนำไปแลกในตลาดมืด และนำเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋าตัวเอง หากว่าพม่าเอาจริงกับการปรับระบบแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ก็จะช่วยป้องกันการทุจริตได้

โดยมีรายงานว่า อัตราแลกเปลี่ยนใหม่ จะอยู่ที่ประมาณ 820 จ๊าดต่อ 1 เหรียญสหรัฐ ดังนั้นการประกาศปรับอัตราแลกเปลี่ยน จึงไม่น่าจะก่อให้เกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองมีรายงานว่าขณะนี้ คณะผู้สังเกตการณ์ในวันเลือกตั้งจากกลุ่มอาเซียน ประกอบด้วยผู้อำนวยการความสัมพันธ์ภายนอก สำนักเลขาธิการอาเซีย พร้อมตัวแทนสื่อมวลชนจากชาติในกลุ่มอาเซียน 3 ประเทศ ออกเดินทางไปยังพม่าแล้วในวันนี้ (28 มี.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง