เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มทับบ้านคาดดินทรุดจากการขุดลอกคูระบายน้ำ

ภูมิภาค
29 มี.ค. 55
03:04
20
Logo Thai PBS
เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มทับบ้านคาดดินทรุดจากการขุดลอกคูระบายน้ำ

เสาไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 16 ต้น ล้มทับบ้านประชาชนริมถนนทางหลวงหมายเลข 1 ช่วงกิโลเมตรที่ 33 สระบุรี ส่งผลให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนเสียหาย เบื้องต้นมีข้อสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากดินที่ทรุดตัวจากการขุดลอกคูระบายน้ำบริเวณใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านหินกอง จังหวัดสระบุรี เร่งกู้เสาไฟฟ้าแรงสูงที่ล้มเอียงระเนระนาดเป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร จำนวน 16 ต้น โดยเสาไฟฟ้าแรงสูงได้ล้มเอียงเข้าหาบ้านเรือนของประชาชนริมถนนต่อเนื่องกัน จากด้านหน้าบ้านสวนแสงอรุณ ริมถนนทางหลวงหมายเลข 1 กิโลเมตรที่ 33 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพมหานคร ส่งผลให้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 4 หลังคาเรือน รวมถึงรถจักรยานยนต์เสียหายด้วยอีก 1 คัน

หัวหน้าหน่วยก่อสร้าง และปฏิบัติการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านหินกอง บอกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ แต่เบื้องต้นการไฟฟ้าจะทำการตั้งเสาไฟขึ้นใหม่ 3 ต้น สำหรับจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชน ส่วนการชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนจะต้องรอผลการตรวจสอบของสาเหตุอีกครั้ง

หัวหน้าหน่วยก่อสร้าง และปฏิบัติการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านหินกองบอกอีกว่า นอกจากทรัพย์สินของประชาชนที่เสียหาย ก็ยังมีการซ่อมบำรุงในส่วนของการไฟฟ้าที่คาดว่าจะต้องใช้งบการซ่อมแซมประมาน 1 ล้าน บาทแล้ว รวมถึง การประปา องค์การโทรศัพท์ ที่ได้รับความเสียหายในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

สำหรับสาเหตุของการล้มลงมาของเสาไฟฟ้าทั้ง 16 ต้น คาดการณ์ว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขุดลอกคูระบายน้ำที่อยู่ใกล้กับตำแหน่งที่ตั้งของเสาไฟฟ้า อาจส่งผลให้ดินอ่อนตัว และทรุดตัวลง เมื่อเสาต้นหนึ่งต้นใดล้มจึงเป็นแรงส่งให้เสาต้นอื่นๆ ล้มตามไปด้วย แต่ยังต้องรอผลการตรวจสอบที่ชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง