เริ่มใช้ระบบ RFID ในรถตู้สาธารณะ 1 เม.ย.นี้

สังคม
29 มี.ค. 55
04:41
11
Logo Thai PBS
เริ่มใช้ระบบ RFID ในรถตู้สาธารณะ 1 เม.ย.นี้

กรมการขนส่งทางบก จะนำระบบตรวจจับความเร็วมาใช้กับรถตู้ร่วมบริการของ ขสมก. และ รถร่วม บขส. ที่วิ่งบนทางด่วน ทางด่วนโทลเวย์ และทางพิเศษระหว่างเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้

กรมการขนส่งทางบก จะนำระบบอาร์เอฟไอดี (RFID) เทคโนโลยีตรวจจับความเร็วมาใช้กับรถตู้ร่วมบริการของ ขสมก. และ รถร่วม บขส. ที่วิ่งบนทางด่วน ทางด่วนโทลเวย์ และทางพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ รวมถึงทางหลวงแผ่นดินในรัศมี 300 กิโลเมตร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป โดย เครื่องตรวจจับความเร็ว มีลักษณะเป็นแถบพลาสติก ติดกับไฟหน้ารถ หรือหลังป้ายต่อภาษี

ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หากพบรถวิ่งด้วยความเร็วเกินกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะถูกปรับทันที 5,000 บาท หากทำผิดซ้ำจะถูกปรับเพิ่มเป็น 10,000 บาท พร้อมถอนรถออกจากการประกอบการ

ขณะที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด หรือ บขส. กล่าวยืนยันว่าได้ติดตั้งระบบอาร์เอฟไอดีดี ในรถตู้ร่วมบริการของ บขส. ที่มีบริการกล่าว 4,000 คันแล้ว ส่วนรถตู้ร่วมบริการ ขสมก. ที่มีประมาณ 5,471 คัน ขณะนี้ติดตั้งระบบนี้ไปแล้ว กว่า 2,000 คัน แต่จะติดตั้งได้ครบทั้งหมดในวันที่ 1 เมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง