เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องสำรองจ่าย เริ่ม 1 เม.ย.

สังคม
29 มี.ค. 55
07:31
13
Logo Thai PBS
เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องสำรองจ่าย เริ่ม 1 เม.ย.

กระทรวงสาธารณสุข สั่งให้ทุกโรงพยาบาลเร่งระดมเจ้าหน้าที่รับเรื่องและวิทยุแจ้งเหตุที่หมายเลข 1669 ให้มากขึ้น เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยสามารถเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องสำรองจ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 เม.ย.นี้

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายและชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการนำร่องดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวกัน ในวันที่ 1 เมษายนนี้ โดยกำชับให้เตรียมความศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ซึ่งเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วนความใจเย็นและพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เพราะช่วงแรกของการใช้ระบบนี้อาจเกิดความสับสนมีการตีความหมายของคำว่า"ฉุกเฉินวิกฤต" และ"ฉุกเฉินเร่งด่วน" ที่สถานพยาบาลทุกแห่งต้องให้บริการประชาชน

ด้าน นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ บอกว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 ทั่วประเทศ มีคู่สายและบุคคลากร พร้อมให้บริการประชาชน โดยขณะนี้ได้ประสานความร่วมมือให้โรงพยาบาลทุกแห่งเพิ่มเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์และวิทยุแจ้งเหตุให้มากขึ้น เพราะนอกจากการรับแจ้งเหตุแล้ว ศูนย์ 1669 ยังต้องทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษากับประชาชนที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนการใช้สิทธิรักษาฉุกเฉิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง