ครม.เห็นชอบตั้ง "การยางแห่งประเทศไทย" ดูแลยางพาราทั้งระบบ

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 55
12:47
18
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบตั้ง "การยางแห่งประเทศไทย" ดูแลยางพาราทั้งระบบ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดตั้ง การยางแห่งประเทศไทย ยุบรวมหน่วยงานดูแลยางพาราทั้งหมดให้อยู่ในองค์กรเดียวกันเพื่อการแก้ปัญหาราคายางอย่างเป็นเอกภาพ แต่ไม่มีวาระพิจารณาเรื่องสำคัญทั้งกรอบหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ และ การจัดทำเอ็มโอยูแท็บเล็ตกับภาคเอกชนของจีน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ( 29 มี.ค.) ไม่ได้บรรจุวาระการพิจารณาแนวทางและหลักเกณฑ์ในการชดเชยช่วยเหลือเยียวยาบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ในวงเงิน 2,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ รวมไปถึงวาระรับทราบความคืบหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร จะเสนอโครงการจัดซื้อแทบเลต ผ่านการทำบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู กับภาคเอกชนจีน หลังจากมีข้อท้วงติงว่า การทำเอ็มโอยูดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามกรอบมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้มีรายงานถึงการถอนร่างพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 18 เมษายน ออกไป โดยคาดว่า จะมีการเสนอขอขยายการประชุมเพื่อรองรับการพิจารณาวาระรายงานปรองดอง และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปเป็นวันที่ 30 เม.ย.แทน

ส่วนวาระที่ครม.เห็นชอบ อาทิ พระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย ที่สาระสำคัญ คือการจัดหมวดหมู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยางพาราทั้งหมดให้รวมเป็นองค์กรเดียวภายใต้ชื่อ การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและสามารถรักษาระดับเสถียรภาพราคายางพารา ทั้งระบบให้เป็นเอกภาพ โดยจะเสนอให้กฏหมายดังกล่าวให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง