ศิลปะไทยทุกแขนงร่วมเฉลิมพระเกียรติ ในงานพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ

Logo Thai PBS
ศิลปะไทยทุกแขนงร่วมเฉลิมพระเกียรติ ในงานพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ

ศิลปะการแสดงไทยแทบทุกแขนงรวมถึงบทเพลงไทยเดิมที่สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงโปรด กำลังจะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในงานพระราชทานเพลิงพระศพ 9 เม.ย. เพื่อเป็นการถวายอาลัย และเฉลิมพระเกียรติเป็นครั้งสุดท้าย

  

<"">
  
<"">

"ใบไม้ร่วง" บทเพลงที่แต่งคำร้องโดยศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ โดยได้นักร้องหญิงเสียงดี ปาน ธนพร เป็นผู้ขับร้องเพลงไทยเดิม ทำนองธรณีร้องไห้สองชั้น ที่นำมาดัดแปลง และ สร้างสรรค์คำร้องโดย  ครูชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติออกมาเป็น พสุธากันแสง ที่ขับร้องโดยนักร้องลูกทุ่ง กุ้ง สุทธิราช วงศ์เทวัญ และบทเพลงเพชร ทั้ง 3 เพลงอยู่ในอัลบั้มพิเศษ "เพชรรัตนาลัย" นอกจากต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก การศึกษาในพระกรณียกิจ ยังความซาบซึ้งให้เกิดขึ้นในใจเหล่าศิลปิน

ตัวอย่างโขนหน้าไฟ เรื่องรามเกียรติ์ ชุดนางลอย  และหนังใหญ่ ที่เตรียมจัดแสดงในช่วงพระราชทานเพลิงบนเวทีที่ 1 บริเวณด้านสะพานพระปิ่นเกล้า ส่วนเวทีที่ 2  ด้านศาลฎีกา จะเป็นการแสดงหุ่นกระบอก เรื่องพระอภัยมณี ตอนศึกเก้าทัพถึงพบนางละเวง และละครพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 เรื่อง ศกุนตลา และเวทีสุดท้ายเป็นการบรรเลงขับร้อง โดยวงดนตรีสากลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมประชาสัมพันธ์ และคณะนักร้องประสานเสียงสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ฯ แสดงด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหรสพสมโภชเป็นโบราณราชประเพณีมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเสมือนการส่งเสด็จและร่วมแสดงถวายอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายมหรสพในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทั้ง 3 เวที จะจัดแสดงตั้งแต่ 19.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ถึง 06.00 น. วันที่ 10 เม.ย.นี้ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง