พายุฝนพัดถล่มอำเภอเมืองตราด

ภูมิภาค
30 มี.ค. 55
04:02
14
Logo Thai PBS
พายุฝนพัดถล่มอำเภอเมืองตราด

กรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ระบุ ประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน "ปาข่า" ในทะเลจีนใต้ ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ขณะที่ ชาวอำเภอเมืองตราด ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้นานหลายชั่วโมง หลังพายุฝนและลมแรง ส่งผลให้เสาไฟฟ้าล้มกว่า 10 ต้น

เกิดเหตุพายุฝนและลมกระโชกแรง พัดถล่มที่บ้านแหลมหิน อำเภอเมืองตราด ส่งผลให้เสาไฟฟ้า และ สวนผลไม้ของชาวบ้าน หักโค่นเป็นจำนวนมาก นายอนันต์ ศิลาอาศน์ ชาวอำเภอเมืองตราด เล่าว่า ก่อนมีฝนตกหนัก ได้มีลมพัดหมุนอย่างแรงในเวลาเพียงไม่กี่นาที ส่งผลให้ต้นไม้ ต้นมะพร้าว และเสาไฟฟ้า ถูกกระแสลมพัดจนหักโค่น โดยเสาไฟฟ้าที่ล้มกว่า 10 ต้น ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาช่วยแก้ไข

นายทวีศักดิ์ อาจสถิตย์ พนักงานช่างไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดตราด บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการแก้ไข โดยใช้เวลาในการแก้ไขซ่อมแซมสายไฟฟ้ากันนานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อให้ชาวบ้านมีกระแสไฟฟ้าใช้ชั่วคราวก่อน แต่ยังไม่สามารถเปลี่ยนเสาไฟฟ้าที่หักโค่นล้มได้

ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า พายุโซนร้อนปาข่าในทะเลจีนใต้ กำลังทวีความแรงขึ้น และเคลื่อนตัวใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามมากขึ้นเรื่อยๆ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ประเทศเวียดนาม และกัมพูชาจะมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ ซึ่งกำลังจะพัดขึ้นสู่ฝั่งในเร็วๆนี้ ขณะที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบทางอ้อมในช่วงสิ้นเดือนนี้ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนแบบจำลองสภาพอากาศของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรแสดงให้เห็นว่า พายุกำลังทวีความแรงขึ้นตั้งแต่วันนี้ (30 มี.ค.) ไป สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดว่า ประเทศไทยอาจได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนปาข่าใน วันที่ 31 มีนาคม – วันที่ 4 เมษายน โดยอาจจะมีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคเหนือ ก็จะมีฝนตกกระจายเช่นกัน

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร บอกว่า การเกิดพายุในลักษณะนี้คล้ายกับที่เกิดในปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่มีน้ำมาก และทำให้เกิดน้ำท่วมในภาคกลาง ขณะที่ตอนนี้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนทุกเขื่อน ยกเว้นเขื่อนภูมิพล มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าจากนี้อีก 2 วัน ก็จะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพลมากขึ้น จึงคาดว่าปีนี้จะเป็นปีที่น้ำมาก และอาจเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมอีกครั้่งแต่คาดว่าจะไม่รุนแรงเท่าปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง