ชาวพม่าเดินทางกลับประเทศเตรียมเลือกตั้งซ่อม 1 เม.ย.

ภูมิภาค
30 มี.ค. 55
06:46
21
Logo Thai PBS
ชาวพม่าเดินทางกลับประเทศเตรียมเลือกตั้งซ่อม 1 เม.ย.

ทางการพม่า เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความไม่สงบช่วงการเลือกตั้งซ่อมในพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ขณะที่ชาวพม่าที่ทำงานในงานในฝั่งไทย ทยอยเดินทางกลับประเทศเพื่อเตรียมไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

แรงงานพม่าในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทยอยเดินทางกลับประเทศ เพื่อเตรียมไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ขณะที่ทหาร , ตำรวจพม่า และกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายพม่า เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคล อาวุธ และสิ่งผิดกฏหมายตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ ในช่วงการเลือกตั้งซ่อม

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลและอาวุธ บริเวณสะพานมิตรภาพระหว่างอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กับ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่าอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันความไม่สงบระหว่างการเลือกตั้งซ่อมในพม่าเช่นกัน

ด้าน พ.อ.ถนัดพล โกสัยเสวี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง และประธานคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า หรือ ทีบีซี. ฝ่ายไทย สั่งเพิ่มมาตรการในการดูแลชายแดน โดยเฉพาะตามช่องทางจุดผ่อนปรนที่สำคัญ ไม่ให้ผู้ก่อเหตุใช้ประเทศไทยเป็นพื้นที่เคลื่อนไหว ก่อนหน้านี้เคยเกิดระเบิดที่สนามกอล์ฟ ในจังหวัดท่าขี้เหล็กระหว่างการแข่งขันกอล์ฟ เนื่องในวันกองทัพพม่า แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง