ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ คาด "ปาข่า" กระทบไทยไม่มาก

Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ คาด "ปาข่า" กระทบไทยไม่มาก

แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะคาดว่าพายุโซนร้อนปาข่า ที่กำลังทวีความเร็วลมขึ้นในทะเลจีนใต้ ขณะนี้มีความเร็วลม 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายนนี้ แต่หน่วยงานพยากรณ์อากาศของญี่ปุ่น ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ประกาศยกระดับความแรงของพายุปาข่าขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับที่ 1 จาก 5 ระดับแล้ว

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ ตรวจสอบข้อมูลสภาพอากาศจากแบบจำลองของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาหลายประเทศ และชี้แจงว่าส่วนใหญ่คาดการณ์ตรงกันว่า ศูนย์กลางพายุไต้ฝุ่นปาข่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในบ่ายวันจันทร์ที่ 2 เมษายนนี้ แต่ประเทศเวียดนามจะเริ่มได้รับผลกระทบจากพายุในวันพรุ่งนี้ ส่วนผลกระทบพายุที่อาจจะเกิดขึ้นไม่มากนัก

ทั้งนี้ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติยังวิเคราะห์อีกว่า การเกิดพายุปาข่านี้ เป็นเหตุการณ์ผิดปกติ เพราะจากสถิติพบว่า ช่วงเดือนที่ 3 ของปีอย่างในเวลานี้ แทบจะไม่เกิดพายุขึ้นเลย แต่ปีนี้กลับเกิดพายุขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกมาแล้วตั้งแต่ต้นปี โดยพายุปาข่าเป็นพายุลูกที่ 3 ที่เกิดขึ้นในปีนี้ เพราะความแปรปรวนของสภาพอากาศจากภาวะโลกร้อน จึงคาดว่าในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม อาจมีพายุก่อตัวมากขึ้นและอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง