หนังสายลับอินเดียถูกแบนในปากีสถานข้อหาป้ายสีเป็นวายร้ายกระหายสงคราม

ศิลปะ-บันเทิง
30 มี.ค. 55
15:22
122
Logo Thai PBS
หนังสายลับอินเดียถูกแบนในปากีสถานข้อหาป้ายสีเป็นวายร้ายกระหายสงคราม

ความเก่ายังไม่หายล่าสุดวงการภาพยนตร์อินเดียกับปากีสถานก็มีวิวาทะกันอีกครั้ง เมื่อปากีสถานประกาศแบนภาพยนตร์สายลับเรื่องใหม่จากบอลลีวูด ข้อหาป้ายสีหน่วยงานของชาติเป็นวายร้ายกระหายสงคราม

ความเก่งกาจในการต่อสู้แต่แฝงไว้ด้วยลูกเล่น คือเอกลักษณ์ของสายลับสไตล์ภารตะในหนังแอ็คชั่นชื่อดัง "Agent Vinod" ที่เปิดตัวในอินเดียด้วยรายได้เกือบ 10 ล้านดอลลาร์ แต่หนังเรื่องนี้กลับหมดสิทธิ์ฉายในปากีสถาน เมื่อถูกสั่งห้ามเนื่องจากมีเนื้อหาใส่ร้ายปากีสถานในฐานะชาติที่เป็นภัยจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์

เนื้อหาภาพยนตร์พาดพิงการทำงานของ ISI หน่วยสืบราชการลับของปากีสถานว่าให้ความร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามโจมตีนครเดลีด้วยระเบิดปรมาณู ทำให้กองเซนเซอร์ปากีสถานตัดสินใจห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในประเทศ ก่อนหน้านี้ ISI ถูกตั้งคำถามจากนานาชาติว่ามีส่วนให้ความช่วยเหลือกลุ่มอัลกออิดะฮ์ปิดบังที่ซ่อนตัว นายอุซามะฮ์ บิน ลาดิน ระหว่างหลบหนีการจับกุมของสหรัฐฯ

ความขัดแย้งระหว่างสองชาตินำมาซึ่งการควบคุมการฉายหนังอินเดียในปากีสถานเรื่อยมา หนังอินเดียเคยถูกห้ามฉายเด็ดขาดตั้งแต่ปี ค.ศ.1965 หลัง 2 ชาติเปิดสงคราม แม้ข้อกำหนดดังกล่าวจะผ่อนปรนไปบ้างในปี ค.ศ. 2008 แต่เมื่อปี ค.ศ.2010 เพิ่งมีการแบนหนังบอลลีวูดที่ล้อเลียนบินลาดินอย่าง "Tere bin Laden" เพราะกลัวว่าจะก่อให้เกิดเหตุระเบิดพลีชีพตามโรงภาพยนตร์ในประเทศ

ธุรกิจภาพยนตร์ในปากีสถานต้องถดถอยหลังประเทศอยู่ภายใต้การปกครองที่เข้มงวดตามกฏหมายอิสลามช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
โดยปีที่แล้วมีภาพยนตร์ผลิตในประเทศปากีสถานที่เพียง 15 เรื่อง ขณะที่จำนวนโรงภาพยนตร์ที่เคยมีอยู่มากกว่า 1,000 แห่งในยุค 80 ปัจจุบันเหลืออยู่ทั่วประเทศเพียง 230 แห่งเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง