นายกฯยัน 3 กองทุนสุขภาพของรัฐเริ่มปฏิบัติได้จริง 1 เม.ย.นี้

การเมือง
31 มี.ค. 55
05:02
16
Logo Thai PBS
นายกฯยัน 3 กองทุนสุขภาพของรัฐเริ่มปฏิบัติได้จริง 1 เม.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันผลในทางปฏิบัติของกองทุนสุขภาพภาครัฐ 3 กองทุนที่ลงนามความร่วมมือไปนั้นจะเริ่มปฏิบัติได้จริงในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ขณะเดียวกันได้ชี้แจงจำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจราชการต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องการสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มอาเซียน เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจไทยและสร้างอำนาจต่อรองในกลุ่มประเทศ

ระหว่างจัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงภารกิจราชการที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากวัตถุประสงค์คือการสร้างสัมพันธภาพระหว่างประเทศและสร้างรายได้ให้ประเทศ ซึ่งผลโดยตรงที่คาดหวังน่าจะเป็นเรื่องการค้าและการท่องเที่ยว และมั่นใจว่าจะผลักดันภาพรวมของเศรษฐกิจได้อย่างรอบด้าน ทั้งนี้ยังกล่าวย้ำว่า กลุ่มอาเซียน 10 ประเทศนั้น ได้เดินทางไปแล้ว 9 ประเทศ และมีกำหนดการที่จะเยือนจีนในวันที่ 17 เม.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เจตนาที่ต้องสร้างความแข็งแรงในกลุ่มอาเซียน เพราะต้องการให้ประเทศที่มีพรมแดนติดกันได้ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน ซึ่งถ้าผนึกกำลังในกลุ่มอาเซียอาจส่งผลให้ภาครวมอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง และโดยบริบทของกลุ่มอาเซียนจะสามารถสร้างอำนาจการต่อรองได้

ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึง 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐ คือกองทุนประกันสังคม, กองทุน 30บาทรักษาทุกโรค และสวัสดิการด้านข้าราชการที่จะเริ่มให้บริการวันที่ 1 เม.ย.นั้น วัตถุประสงค์หลักคือการรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินต้องได้รับการรักษา โดยไม่ต้องถามสิทธิ์ ที่สำคัญเข้าโรงพยาบาลไหนก็ได้ ส่วนกองทุนประกันภัยที่ตั้งขึ้นมาภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลทำงานร่วมกับสมาคมประกันภัยทุกประเภท เป็นความจำเป็นในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง