ผอ.รพ.วชิระยันไม่มียาแก้หวัด "ซูโดอีเฟดรีน" หายไปจากโรงพยาบาล

สังคม
31 มี.ค. 55
05:03
7
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.วชิระยันไม่มียาแก้หวัด "ซูโดอีเฟดรีน" หายไปจากโรงพยาบาล

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระพยาบาลกล่าวปฏิเสธการหายไปของยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนจากโรงพยาบาล โดยระบุว่า ได้ยกเลิกการสั่งยาดังกล่าวตั้งแต่ 13 มีนาคมแล้ว อีกทั้งมีมาตรการตรวจสอบสต็อกยาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการหายไปของยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนในโรงพยาบาลหลายแห่ง ล่าสุดมีข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟูและเยียวยาด้านยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า ตัวยาดังกล่าวอาจจะหายไปจากโรงพยาบาลวชิระพยาบาลด้วย ซึ่งคณะกรรมการฯ กำลังจะดำเนินการตรวจสอบ

โดย นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ชี้แจงกับไทยพีบีเอสว่า ทางโรงพยาบาลได้สั่งยกเลิกการใช้ตัวยานี้ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีมาตรการเข้มข้นในจ่ายยาดังกล่าวและมีสั่งควบคุมการสั่งจ่ายยาให้คนไข้ไม่เกินครั้งละ 20 เม็ดและในหนึ่งเดือนจ่ายยาดังกล่าวไม่เกิน 3 ครั้งมาตั้งแต่ปี 2553 โดยทางโรงพยาบาลมีรายชื่อคนไข้ที่รับยานี้ทุกคนและได้รายงานข้อมูลต่อกระทรวงสาธารณสุขอย่างละเอียดแล้ว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ยังกล่าวยืนยันว่า ไม่มีการหายไปของยาซูโดเอเฟดรีนอย่างแน่นอน เพราะมีการเช็กสต็อกยาตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง