พายุโซนร้อน "ปาข่า" ถล่มเวียดนาม

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 55
15:03
10
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน "ปาข่า" ถล่มเวียดนาม

พายุโซนร้อนปาข่าพัดถล่มตอนใต้ของเวียดนามทำให้มีฝนตกหนัก และลมพัดแรง คาดว่าความชื้นที่พายุพัดพามาจากทะเลจีนใต้จะทำให้เกิดฝนตกหนักในกัมพูชา และไทยด้วย

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามรายงานว่าพายุโซนร้อนปาข่า ซึ่งมีความเร็วลม 87 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจกระโชกแรงถึง 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเมืองหวุงเต่า ซึ่งอยู่ริมทะเลทางตอนใต้ของเวียดนาม ทำให้เกิดลมแรง และฝนตกหนักตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ตั้งแต่เมืองนาตรังไปจนถึงจังหวัดเบ๋นแต รวมระยะทาง 600 กิโลเมตร

พายุโซนร้อนปาข่า ถือเป็นพายุลูกแรกที่พัดถล่มเวียดนามในปีนี้ ซึ่งฤดูฝนได้มาถึงเร็วกว่าปกติ จากเดิมที่จะเริ่มประมาณสิ้นเดือนพฤษภาคม โดยแต่ละปีเวียดนามเผชิญกับพายุ และน้ำท่วมหลายครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน คาดว่าความชื้นที่พายุปาข่าพัดพาขึ้นฝั่งจากทะเลจีนใต้จะทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรงในพื้นที่ทางใต้ของกัมพูชา และไทยด้วย

ก่อนหน้าที่พายุจะพัดเข้าประชาชนตามแนวชายฝั่งประมาณ 45,000 คนอพยพออกจากพื้นที่แล้ว ขณะที่ชาวประมงได้น้ำเรือเข้าจอดไว้ที่ท่าเพื่อหลบพายุ ทำให้ต้องหยุดออกเรือหาปลา ส่วนในนครโฮจิมินห์ ประชาชนประมาณ 15,000 คน ได้อพยพจากที่ลุ่มไปอยู่ในที่ปลอดภัย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง