ทพ.หญิงหนีใช้ทุน ม.มหิดล ไร้คำขอโทษ ระบุให้ผู้ค้ำจ่ายเงินไปก่อนแล้วคืนให้ทีหลัง

สังคม
1 ก.พ. 59
07:54
550
Logo Thai PBS
ทพ.หญิงหนีใช้ทุน ม.มหิดล ไร้คำขอโทษ ระบุให้ผู้ค้ำจ่ายเงินไปก่อนแล้วคืนให้ทีหลัง
ทพ.เผด็จ เผย ทันตแพทย์หญิงไร้คำขอโทษ ส่งข้อความให้ช่วยจ่ายเงินไปก่อน และจะพยายามหามาคืนทีหลัง วอน ม.มหดิล ขยายเวลาชำระหนี้ ด้าน มหาวิทยาลัยรับทราบทันตแพทย์หญิงยกเลิกกลับมาใช้ทุนคืนในปี 47 แต่ติดต่อไม่ได้จึงต้องปรับเงินผู้ค้ำ

วันนี้ (1 ก.พ. 2559) ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ เผยว่า ทันแพทย์หญิงซึ่งเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ตนได้เซ็นค้ำประกันการขอทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอกที่สหรัฐฯ ติดต่อผ่านทางข้อความกลับมาหลังมีกระแสสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าให้ช่วยจ่ายเงินไปก่อนเพื่อป้องกันถูกยึดทรัพย์ และจะพยายามหาเงินมาคืนให้ภายหลัง โดยหากทางมหาวิทยาลัยมหิดลไม่ขยายเวลาชำระหนี้ ก็หมดหนทางในการหาเงิน โดยจะหาเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมาใช้คืนในวันข้างหน้า แต่ไม่ได้กล่าวคำขอโทษแต่อย่างใด

ทพ.เผด็จ กล่าวว่า ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการชี้แจงของ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งระบุว่า ในปี 2547 อาจารย์คนดังกล่าวได้แจ้งมายังมหาวิทยาลัยในฐานะต้นสังกัด เพื่อขอยกเลิกการกลับมาทำงานใช้ทุนคืน ซึ่งผิดเงื่อนไขการขอรับทุน และต้องชดใช้เงินคืนกระทรวงการคลัง 3 เท่า คือ 30 ล้านบาท แต่เมื่อติดต่อไม่ได้จึงจำเป็นต้องให้ผู้ค้ำประกันทั้ง 4 คนให้ชดใช้แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของ ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ มีผู้มาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ว่าขณะนี้กลุ่มคนไทยในสหรัฐฯ ทราบข่าว และเริ่มมีกระแสกดดันเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย เพื่อเรียกร้องให้อาจารย์หญิงคนดังกล่าวรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง