ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค.55 ปรับเพิ่ม

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 55
09:06
6
Logo Thai PBS
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค.55 ปรับเพิ่ม

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ของเดือนมีนาคม ปรับเพิ่มขึ้น จากโครงการต่างๆ ของรัฐบาล อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยลบอยู่บ้างจากปัญหาค่าครองชีพ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลอนุมัติโครงการลดค่าครองชีพ วงเงินกว่า 1,600 ล้านบาท เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น และมีปัจจัยเสริมอื่น ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยนโยบายคงที่ ที่ร้อยละ 3 และการปรับประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยดัชนีผู้บริโภคประจำเดือนมีนาคม 2555 อยู่ที่ 66.5 เพิ่มจากเดือนที่แล้วที่ 65.5 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเช่นกันมาอยู่ที่ 67.4

ทั้งนี้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ระบุยังมีปัจจัยลบที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจ ทั้งเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และผู้บริโภคยังกังวลปัญหาค่าครองชีพ รวมถึงปัญหาการเมือง 

ส่วนตลาดหุ้นไทยวันนี้ ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด ยังคงปรับบวก โดยนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ระบุว่า เนื่องจากภาพรวมนักลงทุนยังคงมั่นใจในเศรษฐกิจของไทย แต่สำหรับการท่องเที่ยงคงจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพราะจังหวัดทางตอนล่างของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง