หอการค้าประเมินขึ้นค่าแรง 300 บาทกระทบ SME

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 55
10:10
9
Logo Thai PBS
หอการค้าประเมินขึ้นค่าแรง 300 บาทกระทบ SME

หอการค้าไทยประเมินผลกระทบปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท หอการค้าไทย ระบุ ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท กระทบผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เกือบทั้งประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจดูแลรักษาความปลอดภัย และก่อสร้าง

นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ที่มีการจ้างแรงงานตั้งแต่ 1-25 คน มีอยู่ร้อยละ 98 ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จ้างแรงงานเกิน 500 คนขึ้นไป มีอยู่เพียงร้อยละ 1 ซึ่งเมื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ, ภูเก็ต ,สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ปทุมธานี, นครปฐม และนนทบุรี จะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบทันทีประมาณร้อยละ 40 โดยธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบชัดเจน เช่น ธุรกิจดูแลรักษาความปลอดภัย และธุรกิจก่อสร้าง เพราะส่วนใหญ่ทำสัญญาล่วงหน้ากับบริษัท หรือ ผู้ว่าจ้าง จึงต้องแบกรับภาระจ่ายค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น

ส่วนจังหวัดอื่น ๆ แม้ขณะนี้จะยังไม่ต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำ แต่ต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบ เพราะเมื่อถึงวันที่ 1ม.ค.2556 นายจ้างทั่วประเทศจ่ายค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ซึ่งผลกระทบก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น ซึ่งรัฐบาลควรรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหมด ซึ่งหากเกิดผลกระทบในภาพรวม ควรจะพิจารณาทบทวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง