หอการค้าไทย ชี้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท กระทบหนักธุรกิจเอสเอ็มอี ระบุ”รปภ.-ก่อสร้าง” อ่วมสุด

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 55
12:15
10
Logo Thai PBS
 หอการค้าไทย ชี้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท กระทบหนักธุรกิจเอสเอ็มอี ระบุ”รปภ.-ก่อสร้าง” อ่วมสุด

หอการค้าไทยประเมินผลกระทบปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท กระทบผู้ประกอบการ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เกือบทั้งประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจดูแลรักษาความปลอดภัยและก่อสร้าง

หอการค้าไทย ระบุว่าปัจจุบันผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี) ที่มีการจ้างแรงงานตั้งแต่ 1-25 คน มีอยู่ร้อยละ 98 ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จ้างแรงงานเกิน 500 คนขึ้นไป มีอยู่เพียงร้อยละ 1 ซึ่งเมื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม และนนทบุรี จะมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบทันทีประมาณร้อยละ 40

นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุว่าธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบชัดเจน เช่น ธุรกิจดูแลรักษาความปลอดภัย และธุรกิจก่อสร้าง เพราะส่วนใหญ่ทำสัญญาล่วงหน้ากับบริษัท หรือ ผู้ว่าจ้าง จึงต้องแบกรับภาระจ่ายค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ส่วนจังหวัดอื่น ๆ แม้ขณะนี้จะยังไม่ต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำ แต่ก็ต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบ เพราะเมื่อถึง 1 มกราคม 2556 นายจ้างทั่วประเทศต้องจ่ายค่าจ้างวันละ 300 บาท ซึ่งผลกระทบก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น ทั้งนี้หอการค้าไทย ระบุว่ารัฐบาลควรรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหมด ซึ่งหากเกิดผลกระทบในภาพรวมก็ควรจะพิจารณาทบทวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง