“เทศกาลดนตรีอาเซียน 2016” ภาษาเพลงร่วมสมัยเชื่อมใจ 10 ประเทศเพื่อนบ้าน

Logo Thai PBS
“เทศกาลดนตรีอาเซียน 2016”  ภาษาเพลงร่วมสมัยเชื่อมใจ 10 ประเทศเพื่อนบ้าน
หลายปีมานี้วงการดนตรีอาเซียนพัฒนาไปไกลไม่เพียงแค่ในไทย หากศิลปินพื่อนบ้านยังสร้างกระแสจนหลายคนกลายถูกพูดถึงในเวทีสากล เป็นโอกาสพิเศษที่ให้ศิลปินร่วมสมัยชื่อดัง 10 ชาติอาเซียน มาแสดงดนตรีร่วมกันในเทศกาลดนตรีอาเซียน 2016 หวังใช้ภาษาเพลงเชื่อมโยงกันและกัน

1 ในศิลปิน 10 ชาติอาเซียน ที่นำเพลงฮิตมาแสดงในเทศกาลดนตรีอาเซียน 2016 แลกเปลี่ยนสีสันดนตรีในภูมิภาค คือ อา มูน สาวกะฉิ่น ราชินีป็อปขวัญใจชาวเมียนมา ที่ทั้งร้องทั้งเต้นโชว์สเต็ปสุดมันส์ในเพลง Nin Mhat Htar (นินมัททา) สมฉายา รีฮันนา แห่งเมียนมา เพราะคล่องแคล่วเป็นเอกลักษณ์กับแนวเพลงป็อปแดนซ์อาร์แอนด์บีทันสมัย ส่งให้ อา มูน เป็นศิลปินคนสำคัญที่ผลักดันนำเทรนด์ดนตรีตะวันตกประยุกต์ใส่ดนตรีพื้นเมืองเมียนมาอย่างลงตัว 

อา มูน นักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์สาวชาวเมียนมา บอกว่า วงการเพลงเมียนมาปัจจุบัน ไม่ได้นิยมเพียงเพลงป็อป หากผู้ฟังยังชื่นชอบแนวดนตรีอื่นๆ ทั้ง อาร์แอนด์บี ฮิปฮ็อป ร็อค รวมถึงเคป็อป หรือ เจป็อป แม้ว่าวงการดนตรีจะมีความหลากหลาย แต่ยังมีความพยายามผสมผสานภาษาถิ่น จนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ขณะที่ ลอรา มอม ราชินีป็อปกัมพูชา กล่าวว่า ประเทศของเธอสูญเสียองค์ความรู้ด้านดนตรีดั้งเดิมไปมากจากสงคราม ทำให้ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี สนใจและเปิดรับดนตรีจากภายนอก พวกเขาชอบเพลงแดนซ์ ป็อป ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ถึงอย่างนั้น ศิลปินกัมพูชายังต้องทำหน้าที่ค้นหารากทางดนตรีของชาติต่อไปเพื่อสร้างอัตลักษณ์

ทั้งนี้ เธอเชื่อว่าหากนำเสน่ห์ที่แตกต่างระหว่างตะวันตกและกัมพูชาดั้งเดิมมาผสมผสานกัน ก็ยิ่งจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับวงการเพลงกัมพูชามากขึ้น

เทศกาลดนตรีอาเซียน 2016 ถือเป็นการรวมตัวศิลปินอาเซียนร่วมสมัยครั้งแรกๆที่จัดขึ้นในประเทศไทย ได้เพลงใหม่อย่าง Asean one แต่งโดยทอดด์ ทองดี เป็นเพลงหลักที่ศิลปินทุกชาติร่วมกันถ่ายทอด แสดงถึงภาษาดนตรีที่ไม่มีเส้นแบ่ง

ศิลปินอาเซียนหลายคนยังเคยมีผลงานผ่านตาชาวไทยมาแล้ว ทั้ง พูตรี โนริซาห์ ซุปเปอร์สตาร์สาวบรูไน ที่เปิดการแสดงในไทยมาแล้วถึง 6 ครั้ง 

ขณะที่ศิลปินร็อคสัญชาติลาว อย่าง วงเซลล์ส เคยออกอัลบัมกับค่ายเพลงดังของไทยและแจ้งเกิดในบ้านเราเมื่อ 8 ปีที่แล้ว 

การรวมตัวครั้งนี้จึงไม่เพียงได้ถ่ายทอดความก้าวหน้าทางดนตรีของแต่ละชาติ หากยังเป็นโอกาสให้ศิลปินได้ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และยังมีศิลปินชั้นนำอีกมากมาย ทั้ง เดฟนี่ คลู นักร้องชื่อดังจากสิงคโปร์ ริโอ ซิดิก ศิลปิน นักร้องและนักเป่าทรัมเปตชาวอินโดนีเซีย อาบานเต้ บูน็อต จากฟิลิปปินส์ และชาซ์รูลล์ ฟาช์ลี จากมาเลเซีย มาร่วมบรรเลงเพลงของแต่ละชาติเออีซีให้ฟัง

เทศกาลดนตรีอาเซียน 2016 จัดโดยกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเวทีใจกลางเมืองในอุทยานเบญจสิริ ให้ศิลปินชั้นนำทั้ง 10 ชาติ ได้แสดงดนตรี หวังให้เวทีนี้เป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาดนตรีร่วมกันของอาเซียนในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง