เพิ่มพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดเหล้า

สังคม
3 เม.ย. 55
03:10
5
Logo Thai PBS
เพิ่มพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดเหล้า

เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเรียกร้องทุกภาคส่วนเข้มงวดการจัดกิจกรรมสงกรานต์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมประกาศเจตนารมณ์ เพิ่มพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัย เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท และป้องกันการกระทำอนาจาร

ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนร่วมกับ 70 พื้นที่ทั่วประเทศไทย ประกาศเจตนารมณ์ "ประเพณีสงกรานต์ปลอดภัย พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ประจำปี 2555" เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ในการจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างปลอดภัย ไม่ดื่ม ไม่ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เล่นน้ำสาธารณะ เพื่อลดความสูญเสียด้านอุบัติเหตุ การทะเลาวิวาท และป้องกันการกระทำอนาจาร

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าระบุว่า หลายจังหวัดเริ่มตื่นตัวให้ความสำคัญในการจัดพื้นที่เล่นน้ำอย่างปลอดภัยเช่นปีที่ผ่านมาบริเวณถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น มีประชาชนร่วมงานว่า 5 หมื่นคน ซึ่งการรณรงค์ที่เข้มงวดทำให้ไม่มีเหตุทะเลาะวิวาท ส่งผลให้ในปีนี้มีหลายพื้นที่ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับเจตนารมณ์ขับเคลื่อนนโยบายสงกรานต์ปลอดเหล้าปีนี้ คือ ให้ทุกภาคส่วนจัดงานสงกรานต์อย่างปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยง หากจัดกิจกรรม ก็ต้องไม่ร่วมมือกับบริษัทเหล้า เบียร์ บุหรี่ เพื่อส่งเสริมการขายในพื้นที่จัดงาน

ขณะเดียวกัน ให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง รวมถึงเรียกร้องให้กรมสรรพสามิต หยุดออกใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดชั่วคราว แก่ผู้ค้าเร่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง หากพบการฝ่าฝืนต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง