เลขาฯ ยูเอ็นประณามเหตุรุนแรงใต้

การเมือง
4 เม.ย. 55
09:36
5
Logo Thai PBS
เลขาฯ ยูเอ็นประณามเหตุรุนแรงใต้

รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง พร้อมชี้แจงการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง ขณะที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประนามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของไทย

นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย รวมทั้งแสดงความไว้อาลัยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต จากสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับประนามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างรุนแรง โดยตำหนิการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ย้ำถึงการเฝ้าระวังการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมซึ่งจะมีการประชุมองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ที่มีบทบาทช่วยแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ของไทย แต่ขอให้ประชาชนมั่นใจในการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวเรียกความเชื่อมั่นในการจัดงานสงกรานต์ในวันพรุ่งนี้ (5 เม.ย.) ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะเป็นผู้ประสานในการขับเคลื่อนการทำงานให้เป็นไปอย่างบูรณาการ โดยทุกฝ่ายต้องทำงานเชิงรุกทั้งหมดโดยเฉพาะงานข่าว ที่รวดเร็ว และมีความละเอียดมากขึ้น

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตามมาตรา 179 เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่ารัฐบาลไม่ขัดข้อง และพร้อมที่จะชี้แจง แต่ต้องการให้เป็นการประชุมลับ ขณะที่การเสนอกฏหมายพิเศษในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มจะยังไม่มีการพิจารณา โดยต้องรอประเมินเหตุการณ์เพิ่มเติมที่จะเกิดในอนาคต

ด้าน พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่ารัฐบาล และหน่วยงานด้านความมั่นคงยังแก้ปัญหาภาคใต้ไม่ถูกจุด จากการไม่ยอมรับว่าผู้ก่อเหตุไม่สงบต้องการแบ่งแยกดินแดน ขณะที่ กองทัพ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ยังไม่มีเอกภาพในการวางแผนร่วมกัน โดยเฉพาะการขาดแคลนทั้งเรื่องงบประมาณ และบุคคลากร

พล.อ.กิตติ ย้ำว่าต้องการให้รัฐบาลศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาภาคใต้ที่เคยทำมาก่อน คือการเริ่มต้นด้วยการเจรจา ไม่ใช่การเยียวยาเพื่อจะได้ทราบว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการสิ่งใด ให้มีความพึงพอใจกัน ทั้ง 2 ฝ่าย และนำมาสู่ความสมานฉันท์ ปรองดอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง