มูลนิธิรัฐบุรุษฯร่วมหนุนโครงการ“สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

สังคม
4 เม.ย. 55
11:18
29
Logo Thai PBS
มูลนิธิรัฐบุรุษฯร่วมหนุนโครงการ“สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จับมือมูลนิธิเมาไม่ขับ หนุนโครงการ”สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์” มอบโล่เกียรติยศจังหวัดที่ไร้คนตายช่วงสงกรานต์ หวังเปิดมิติใหม่ในการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ กล่าวในงานเปิดตัวโครงการสงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ว่า อุบัติเหตุจราจรในประเทศไทยนำมาซึ่งความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน คนไทยในปีหนึ่งๆ มากมาย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มักจะมีการเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากกว่าปกติ  ดังนั้นในทุกภาคส่วน ทุกจังหวัดที่ร่วมใจกันเสียสละความสุขส่วนตัวในเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 เพื่อปกป้องชีวิตคนไทยผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย ถือเป็นตัวอย่างทีดีที่ควรต่อการยกย่องและสมควรแก่การได้รับการเชิดชูให้สังคมได้รับรู้

ขณะที่ นายดำรง พุฒตาล ประธานมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า  นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุจราจรและได้ให้การสนับสนุนโครงการ สงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์ และป็นการเปิดมิติใหม่ในการสนับสนุนจังหวัดที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักในการปกป้องชีวิตคนไทยบนท้องถนน แทนการรายงานตัวเลขคนตายวันต่อวันในเทศกาลสงกรานต์ดังเช่นที่ผ่านมา  ทั้งนี้จะมีการมอบโล่เกียรติยศให้แก่จังหวัดต่างๆที่สามารถจัดการระบบป้องกันการเกิดอุบัติบนท้องถนนและไม่มีรายงานเสียชีวิตเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 นี้ โดยแบ่งกลุ่มจังหวัดเป็น 4 กลุ่ม  ดังนี้ กลุ่มโซนสีแดงซึ่งมีความเสี่ยงสูง อาทิเช่น จังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงราย พิษณุโลก กรุงเทพฯ ฯลฯ ถ้าทางจังหวัดสามารถบริหารจัดการไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลจากมูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ 1,000,000 บาท กลุ่มโซนสีเหลืองกลุ่มที่มีความเสี่ยงปานกลาง อาทิเช่น จังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ ระยอง ฯลฯ ถ้าทางจังหวัดบริหารจัดการได้จะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 300,000 บาท  กลุ่มโซนสีเขียวความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ น่าน สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา อุทัยธานี แพร่ เลย ปทุมธานี กำแพงเพชร ฯลฯจะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท  และกลุ่มโซนสีขาวความเสี่ยงต่ำมาก อาทิเช่น จังหวัดปัตตานี ยะลา ยโสธร ตราด บึงกาฬ นครนายก นราธิวาส มุกดาหาร พังงา ฯลฯ  ถ้าทางจังหวัดทำได้จะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท 

โครงการสงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ เป็นการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบใหม่ ที่พร้อมสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติ มีขวัญ และกำลังใจ โดยการยกย่องเชิดชูเกียรติยศให้แก่จังหวัดที่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งได้ สอดคล้องกับปณิธานของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ผู้ริเริ่มจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันอุบัติเหตุแห่งชาติขึ้น และถือเป็นรากฐานด้านความปลอดภัยของประเทศมาจนถึงทุกวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง