"พล.อ.ยุทธศักดิ์" สั่งคุมเข้มความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

การเมือง
4 เม.ย. 55
12:25
11
Logo Thai PBS
"พล.อ.ยุทธศักดิ์" สั่งคุมเข้มความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

รองนายกรัฐมนตรีสั่งตำรวจตรวจสอบคดีรถหาย และรถยนต์ที่ถูกใช้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อหาแนวทางป้องกันการสร้างสถานการณ์ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ ที่เป็นจุดรวมนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงทราบข้อมูลของแกนนำผู้ก่อเหตุระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้ออกหมายจับผู้ต้องหาในบางรายแล้ว ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้ผู้ต้องหายังหลบหนีอยู่ในพื้นที่ พร้อมกับมั่นใจว่าจะไม่มีการขยายการก่อเหตุออกนอกพื้นที่ภาคใต้ แต่ก็ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการสร้างสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทุกฝ่ายจะต้องทำงานเชิงรุกทั้งหมด โดยเฉพาะงานข่าว ที่จะรวดเร็วและมีความละเอียดมากขึ้น

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เปิดเผยถึงการสั่งให้ตำรวจตรวจสอบคดีรถหาย ปล้นชิงทรัพย์รถ และรถที่เคยถูกใช้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้เพื่อประเมินสถานการณ์ การก่อเหตุและหาแนวทางป้องกัน พร้อมตรวจเข้มตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ

ส่วนสถานการณ์โดยรวมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าขณะนี้ยังเรียบร้อยดี ไม่มีรายงานการข่าวว่าจะมีการก่อเหตุในช่วงสงกรานต์ แต่ได้ให้เพิ่มการดูแลความปลอดภัย เพื่อความไม่ประมาท โดยเน้นให้เฝ้าระวังจุดตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินต่าง ๆ เป็นพิเศษ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม มองว่า แม้จะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางหนึ่ง แต่อาจจะส่งผลทำให้มีการขยายสถานการณ์ความรุนแรงมากขึ้นได้

ด้าน พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. ระบุว่า กองทัพต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมกันในการดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากกลุ่มที่ก่อความไม่สงบ ต้องการยกระดับสถานการณ์ใต้สู่ระดับสากล ให้เข้ามาช่วยเหลือ แต่ทางกองทัพยังยืนยันว่า ปัญหารุนแรงภาคใต้ เป็นเรื่องภายในประเทศที่สามารถดูแลได้ ส่วนคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุถึงสุนัขลอบกัด กรณีการวางระเบิดภาคใต้ นั้นขอยืนยันว่าเป็นคำพูดที่สื่อความหมายถึงกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบ ที่กระทำต่อผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้พาดพิงหรือไปเชื่อมโยงกับเรื่องทางการเมืองแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง