3 หน่วยงานจัดการแข่งขัน "ปีกหมุนประลองปัญญา" ชิงถ้วยพระราชทาน

กีฬา
4 เม.ย. 55
13:28
14
Logo Thai PBS
3 หน่วยงานจัดการแข่งขัน "ปีกหมุนประลองปัญญา" ชิงถ้วยพระราชทาน

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. พร้อมแล้วกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เฮลิคอปเตอร์บังคับ รายการปีกหมุนประลองปัญญา ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยงานแถลงข่าวจัดขึ้นที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เขตบางเขน จากความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ วช. สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งถือว่าการจัดแข่งขันรายการนี้เป็นการต่อยอดจากการแข่งขันเครื่องบินบังคับหนูน้อยจ้าวเวหา ที่ส่งเสริมให้เยาวชน ประดิษฐ์อากาศยานราคาถูก ลงแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสด ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่ได้รับความสนใจจากมาตลอด 3 ปี จนเป็นที่มาของการแข่งขันในปีที่ 4 ที่ โดยวช.ได้ร่วมเข้ามาสนับสนุน พร้อมกับมอบทุนฝึกนักกีฬาทั้ง 5 ภาค ซึ่งปัจจุบันยังคงเหลือการอบรมอีก 2 ภาค คือที่ จ.เชียงใหม่ ในเดือน พ.ค. และ จ.ชลบุรี ในเดือน มิ.ย.

ก่อนหน้านี้ ทาง วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองได้ ทดลองจัดการแข่งขัน ปีกหมุนประลองปัญญา ในช่วงเดือน ก.พ.มาแล้ว ซึ่งจากกระแสตอบรับเป็นอย่างดีของเยาวชน จึงทำให้ทั้ง 2 หน่วยงาน มั่นใจว่า โครงกาดังกล่าวจะช่วยต่อยอดสร้างนักประดิษฐ์เพื่อพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคตได้เป็นอย่างดี

โดยการแข่งขันสนามที่ 1 จะเริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในวันที่ 30 มิ.ย.- 1 ก.ค.โดยสนามสุดท้าย จะไปชิงถ้วยพระราชทานที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง