ไฟไหม้บ่อขยะในอยุธยาทำพิษ หมอกควันหนาปกคลุมทั่วพื้นที่

ภูมิภาค
4 เม.ย. 55
13:42
10
Logo Thai PBS
ไฟไหม้บ่อขยะในอยุธยาทำพิษ หมอกควันหนาปกคลุมทั่วพื้นที่

ชาวบ้าน3 อำเภอ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องประสบกับปัญหาหมอกควันปกคลุมหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะเนื้อที่กว่า 60 ไร่ในอำเภอบางปะหัน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถควบคุมปริมาณหมอกควันได้

สภาพหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลเสาธง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องอยู่ในสภาพหมอกควันปกคลุมหนาทึบทั้งหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ไฟกองขยะกลางทุ่งนา เนื้อที่กว่า 60 ไร่ ซึ่งห่างจากหมู่บ้านเพียง 1 กิโลเมตรตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมรถดับเพลิง 4-5 คัน มาฉีดน้ำล่อเลี้ยง แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถควบคุมปริมาณควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นมาจากใต้กองขยะได้ ล่าสุดกระแสลมที่แรงได้พัดพาควันฟุ้งกระจายไปหลายหมู่บ้านในอำเภอบางปะหัน และอำเภอมหาราช ส่งผลให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กและคนชราหลายคนเริ่มมีอาการเจ็บคอ และ แสบจมูก ขณะเดียวกันสาธารณสุขบางปะหัน ต้องเร่งนำหน้ากากอนามัยไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน 6 -700 คนที่ประสบภัย พร้อมแนะนำให้อพยพออกจากพื้นที่ชั่วคราว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขกำชับให้แพทย์โรงพยาบาล ที่อยู่ใกล้พื้นที่เกิดเหตุเข้ามาดูแลชาวบ้านอย่างเต็มที่ เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์หมอกควันได้ ส่วนบริเวณโรงงานกำจัดขยะสารพิษ ในตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ที่มีเสียงคล้ายระเบิดเมื่อวานนี้ ได้รับการบอกเล่าจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงว่า ได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง แต่ไม่มีใครกล้าให้รายละเอียดมากนัก โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของมลพิษทางอากาศ และแหล่งน้ำธรรมชาติที่เกิดขึ้นบริเวณบ่อกำจัดขยะสารพิษดังกล่าวเนื่องจากเกรงกลัวอิทธิพลของโรงงาน ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านบริเวณนี้ ต้องทำใจยอมรับสภาพความเป็นอยู่นานหลายปี ทั้งกลิ่นและน้ำจากบ่อขยะ ที่มีสีดำไหลลงนาข้าว และแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ที่เป็นห่วงมากที่สุดคือเด็กๆที่อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง