มองมุมใหม่วงพังค์มุสลิมเปิดคำสอนศาสนาผ่านดนตรี

Logo Thai PBS
มองมุมใหม่วงพังค์มุสลิมเปิดคำสอนศาสนาผ่านดนตรี

กระแสพังค์ที่ได้รับความนิยมในอินโดนีเซียมาหลายปีและถูกมองว่าเป็นสิ่งบ่อนทำลายจริยธรรมของประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลกกำลังถูกมองในมุมใหม่เมื่อวง Punk Muslim ใช้ดนตรีเพื่อให้วัยรุ่นเข้าถึงวิถีแห่งมุสลิมมากขึ้น

หลังหนีออกจากบ้านบนเกาะชวาตั้งแต่อายุ 12 ปี ชีวิตที่คิดว่าจะจบลงข้างถนนในกรุงจาการ์ตากลับพลิกผันเมื่ออาเซบ กลายเป็นนักร้องนำของวงพังค์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นอินโดนิเซีย แม้จะคงไว้ซึ่งความเกรี้ยวกราดทางดนตรี แต่เนื้อหาที่มักนำเสนอเรื่องเพศและความรุนแรงตามสไตล์ดนตรีแนวพังค์ กลับถูกแทนที่ด้วยความรักที่มีต่อศาสดามูฮัมหมัด คำสอนในอัลกุรอาน จนถึงการให้กำลังใจแก่พี่น้องมุสลิมในปาเลสไตน์ ทั้งหมดคือเอกลักษณ์ของวง Punk Muslim กลุ่มนักดนตรีที่นำเสนอความเชื่อทางศาสนาแก่คนรุ่นใหม่ ผ่านดนตรีพังค์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มวัยรุ่นอินโดนิเซีย

Muslim punk หรือ Taqwacore เกิดขึ้นปลายยุค 70 โดยกลุ่มนักดนตรีมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศตะวันตก แพร่หลายในอินโดนิเซียในช่วงปลายยุค 80 เมื่อการปกครองที่เข้มงวดของประธานาธิบดีซูฮาร์โต ทำให้คนรุ่นใหม่ใช้ดนตรีพังค์เป็นที่ระบายความไม่พอใจความกดดันในประเทศ

แม้บ่อยครั้งวัยรุ่นพังค์ในอินโดนิเซียจะถูกเพ่งเล็งว่าเป็นแบบอย่างไม่ดีของสังคมแต่วง Punk Muslim พยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์ดังกล่าวด้วยการใช้ดนตรีที่ใกล้ชิดกับวัยรุ่นแทรกแนวคิดทางศาสนา ทั้งการจำหน่ายอัลบั้ม และการแสดงดนตรีเพื่อเยาวชนเดือนละ 2 ครั้ง โดยระหว่างการแสดงยังหยุดเล่นดนตรีเพื่อละหมาดอย่างเคร่งครัด สมาชิกวงจะมารวมกันสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพื่อร่วมสวดภาวนาหมู่และร่วมกันท่องบทสวดในคัมภีร์อัลกุรอาน

ปัจจุบัน Punk Muslim ได้รับความนิยมมีจำนวนแฟนเพจถึง 6,000 ราย โดยแฟนเพลง กล่าวว่า ชื่นชอบในวงดังกล่าวเพราะพวกเขาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ที่ดีของพังค์ และชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์และการแสดงที่ไม่ละทิ้งความเป็นมุสลิม

อาห์เม็ด ซากี นักสอนศาสนาและผู้จัดการวง Punk Muslim ระบุว่า ดนตรีเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการยกระดับความเป็นอยู่ของสมาชิก ซึ่งเน้นรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและประกอบธุรกิจที่พึ่งพาตนเองได้ ดังนั้นเมื่อว่างเว้นจากการร้องเพลง อาเซป ในวัย 23 ปีก็มีความสุขกับการเป็นเจ้าของร้านของชำเล็ก ๆ โดยเขาคิดว่าการเป็นส่วนหนึ่งของ Punk Muslim ทำให้ได้เห็นคุณค่าของตนเองอีกครั้ง และการร้องเพลงก็ทำให้เขามีความสุข โดยเฉพาะเนื้อหาดนตรีที่ส่งผ่านช่วยให้แฟนเพลงได้แง่คิดที่ดีในการใช้ชีวิต ยิ่งทำให้เขาภูมิใจมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง