หนังไทย : ก้าวหน้าหรือถอยหลังกรณีแบน"เช็คเสปียร์ มัสต์ ดาย"

Logo Thai PBS
 หนังไทย : ก้าวหน้าหรือถอยหลังกรณีแบน"เช็คเสปียร์ มัสต์ ดาย"

ข่าวร้ายรับวันหนังไทย "เช็คเสปียร์ มัสต์ ดาย" เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ที่ถูกเรตติ้ง ห.หีบ ห้ามฉาย นี่คือก้าวที่สะดุดอีกครั้งของวงการหนังไทย ในสายตาของนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์

แม้จะเป็นหนังไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากทุนไทยเข้มแข็งของรัฐบาล แต่ "เช็ค เสปียร์ มัสต์ ดาย" ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากบทละครเรื่อง "แม็คเบธ" อันโด่งดังของกวีเอก "วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์" ที่เล่าถึงขุนพลผู้มัวเมาในอำนาจจนพาบ้านเมืองเข้าสู่กลี ยุค สะท้อนผ่านความขัดแย้งในสังคมไทย ก็กลายเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่สองที่ถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดิทัศน์ ให้เรต ห. หรือห้ามฉายเพียง 1 วันก่อนวันหนังไทย 4 เมษายน ด้วยเหตุผลเพียงว่ามีเนื้อหาก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ

ทันทีที่ผลการตรวจพิจารณาภาพยนตร์เรื่องนี้ออกสู่สาธารณะ ทีมงานผู้สร้างนำโดย มานิต ศรีวานิชภูมิ โปรดิวเซอร์ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความผิดหวังและไม่เข้าใจว่าทำไมบทละครเรื่องแม็คเบธ ที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรการศึกษาทั่วโลกกลับไม่สามารถเผยแพร่ได้ในประเทศไทย ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์เรื่อง "อินเซ็ค อิน เดอะ แบ็คยาร์ด" ของผู้กำกับ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ เคยถูกให้เรทห้ามฉายด้วยเหตุผลว่าขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม แม้ผู้สร้างจะยื่นอุธรณ์จนถึงที่สุดแล้วก็ตาม ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตราฐานอันคลุมเครือในการตรวจพิจารณาภาพยนตร์

หลายสิบปีมาแล้วที่คนในวงการภาพยนตร์พยายามผลักดันให้เกิดการจัดเรทติ้ง ภาพยนตร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เกิดความหลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเชื่อว่าเป็นอีก หนทางในการส่งเสริมวงการภาพยนตร์ จนได้ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ.2551 แต่การที่มี เรท ห. หรือ ห้ามฉายซึ่งไม่ต่างจากการแบนภาพยนตร์ในอดีต จนมีคำถามว่ากฎหมายฉบับนี้จะช่วยส่งเสริมวงการภาพยนตร์จริงหรือ นี่อาจเป็นข่าวร้ายของหนังไทยที่คนในวงการภาพยนตร์ถกถามถึงมาตราฐานที่ควรจะ เป็น อย่างน้อยเพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนทำหนังที่ยืนยันเสรีภาพทางการแสดงออกทาง ความคิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง