ปิดหลุมเจาะปิโตรเลียมเขตทวีวัฒนา

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 55
12:43
14
Logo Thai PBS
ปิดหลุมเจาะปิโตรเลียมเขตทวีวัฒนา

แม้การเจาะสำรวจปิโตรเลียม เขตทวีวัฒนา กทม.จะไม่พบน้ำมันหรือก๊าซ แต่ยังไม่มีคำตอบว่าบริษัทมิตรา เอเนอยี่ ผู้รับสัมปทาน จะถือครองสัมปทานต่อไปหรือไม่ ขณะที่อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติระบุว่า การให้สัมทานครั้งต่อไป จะเลี่ยงพื้นที่อ่อนไหว พร้อมปรับปรุงวิธีคัดกรองผู้รับสัมปทาน

บริษัท มิตราเอเนอยี่ ทยอยขนอุปกรณ์เจาะสำรวจปิโตรเลียมออกจากพื้นที่เจาะสำรวจริมถนนพุทธมณฑลสาย 2 หลังไม่พบปิโตรเลียม แม้สำรวจถึงความลึก 2,488 เมตร

ขณะที่นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า บริษัทกำลังดำเนินการอุดซีเมนต์ และใช้เวลารื้อถอนอุปกรณ์ให้แล้วเสร็จประมาณวันที่ 9 เม.ย. แต่ยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทฯจะคืนสัมปทานหรือไม่

ขณะที่ตัวแทนชุมชนซึ่งได้ยื่นฟ้องศาลปกครองให้ระงับการขุดเจาะรู้สึกโล่งใจและมองว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียนของภาครัฐในการพิจารณาให้สัมปทานโครงการในอนาคต

นายทรงภพ กล่าวด้วยว่า การให้สัมทานครั้งที่ 21 จำนวน 22 แปลง จะเลี่ยงพื้นที่อ่อนไหว เช่น เขตป่าสงวน ชุมชน ป่าชายเลน พร้อมปรับปรุงวิธีคัดกรองผู้รับสัมปทาน และคัดเลือกพื้นที่แปลงสัมปทานเฉพาะจุดที่มีโอกาสพบปิโตรเลียม รวมทั้งปรับปรุงค่าสัมปทานให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ต้องเลื่อนการประกาศสัมปทานออกไปอีก 3-4 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง