กทม.เร่งตรวจสอบโพรงใต้ถนนเจริญกรุง แก้ปัญหาถนนทรุด

สังคม
5 เม.ย. 55
12:46
19
Logo Thai PBS
กทม.เร่งตรวจสอบโพรงใต้ถนนเจริญกรุง แก้ปัญหาถนนทรุด

กรุงเทพมหานคร ตรวจพบโพรงใต้ดินถนนเจริญกรุง ทำให้ถนนทรุดตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา เปิดผิวถนนเพื่อซ่อมแซมท่อระบายน้ำใต้ดินที่ไม่เชื่อมตัวกัน ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้(5 เม.ย.)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบโพรงใต้ถนนเจริญกรุง ตัดถนนพระราม3 เยื้องโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เขตบางคอแหลม โดยหลังจากเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา นำเครื่องตรวจสอบภาพใต้พื้นดิน หรือ จีพีอาร์ พบว่ามีโพรงอยู่ใต้ดินและจากการเปิดฝาท่อระบายน้ำ พบว่าท่อระบายน้ำใต้ดินไม่เชื่อมต่อกันแต่อยู่ในลักษณะเกยกัน ทำให้เกิดโพรงขนาด 50 เซนติเมตร ทำให้ถนนทรุดตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก จึงไม่เกิดการทรุดตัวของถนนเหมือนกรณีถนนพระราม 4

นอกจากนี้ส่วนปลายสุดของถนนเจริญกรุง เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นไปได้ว่าน้ำอาจจะกัดเซาะ ดึงทรายให้ไหลออกไป ประกอบกับถนนเส้นนี้ก่อสร้างมานาน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา นำเครื่องมือหนักมาเปิดผิวจราจรเพื่อทำการซ่อมแซมท่อให้เชื่อมตัวกัน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้อาจจะต้องมีการปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าว เพื่อไม่ให้รถวิ่งผ่านและมีน้ำหนักกระทบต่อส่วนที่ทรุดตัว  พร้อมกันนี้ กทม.ยังคงสำรวจพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติมจากถนนที่ก่อสร้างมานาน อยู่ใกล้คูคลองและท่อสาธารณูปโภคเพื่อซ่อมแซมไม่ให้เกิดการทรุดตัว ส่วนการซ่อมปรับปรับทางเดินทางเท้าถนนพระราม3 ที่ทรุดตัว ขณะนี้ได้รื้อท่อร้อยสายที่ล้มออกไป เพื่อให้ลำลางสามารถระบายน้ำได้ตามปกติและหลังจากเกิดเหตุถนนทรุดตัวในหลายจุด ทำให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายกำชับว่า จากนี้หาก กทม.หรือหน่วยงานอื่นๆ จะทำการซ่อมแซมท่อ หรือผิวจราจร ควรหารือร่วมกันและทำงานแบบบูรณาการให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง