ผลสำรวจ ชี้นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ กระทบหนักธุรกิจเอสเอ็มอี ด้านนศ.จบใหม่หวั่นตกงานเพราะเงินเดือนหมื่นห้า

เศรษฐกิจ
5 เม.ย. 55
12:48
12
Logo Thai PBS
ผลสำรวจ ชี้นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ กระทบหนักธุรกิจเอสเอ็มอี ด้านนศ.จบใหม่หวั่นตกงานเพราะเงินเดือนหมื่นห้า

เอแบคโพล สำรวจพบผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและประชาชน 7 จังหวัดนำร่องพบว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้รับผลกระทบมากจากนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท เช่นเดียวกับนโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท ก็ส่งผลให้นักศึกษาจบใหม่กังวลว่าจะตกงาน

ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เพิ่งจบปริญญาตรีพบว่า กว่าร้อยละ 60 กังวลที่จะตกงานจากนโยบายเงินเดือน 15,000 บาทของรัฐบาล ส่วนนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอีถึงร้อยละ 87 ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่า รัฐบาลยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบชัดเจน

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนกว่าละ 90 ระบุว่านโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และเงินเดือน 15,000 บาท ทำให้สินค้าราคาสูงขึ้น รองลงมาเห็นว่าทำให้ต้นทุนการผลิตของนายจ้างเพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้แรงงานถูกเลิกจ้างและโรงงานขนาดเล็กอาจต้องปิดตัวลง ทั้งนี้ประชาชนเกือบร้อยละ 50 ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลราคาสินค้าเป็นอันดับแรก

สำหรับการสำรวจครั้งนี้ ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคมร่วมกับสมาคมการบริหารงานบุคคล สำรวจเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และประชาชนต่อนโยบายค่าแรง 300 บาท และเงินเดือน 15,000 บาท ใน 7 จังหวัดนำร่องคือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และภูเก็ต จำนวน 715 บริษัท และประชาชนทั่วไปจำนวน 1,249 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม ถึง 4 เมษายนที่ผ่าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง