ไอซีทีเลื่อนลงนามสัญญากับบริษัทจัดหาแท็บเล็ตไป 10 เม.ย.นี้

สังคม
6 เม.ย. 55
02:01
7
Logo Thai PBS
ไอซีทีเลื่อนลงนามสัญญากับบริษัทจัดหาแท็บเล็ตไป 10 เม.ย.นี้

ตามกำหนดเดิมกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เตรียมลงนามสัญญากับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้จัดหาเครื่องแท็บเล็ตให้เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในวันนี้ ( 5 เม.ย.) แต่ล่าสุดต้องเลื่อนไปลงนามสัญญาในวันที่ 10 เม.ย.แทน

เหตุผลสำคัญที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ต้องเลื่อนลงนามสัญญากับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้จัดหาเครื่องแท็บเล็ตให้เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในวันนี้ ( 5เม.ย.) ไปเป็นวันที่ 10 เม.ย.นี้ เนื่องจากสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงไอซีทีให้เป็นผู้ตรวจสอบสัญญาตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว เพิ่งตรวจสอบสัญญาเสร็จเมื่อช่วงบ่ายนี้ ทั้ง ๆ ที่กำหนดเดิมคาดว่า จะลงนามสัญญาในช่วงเช้า และ เพื่อให้เกิดความถูกต้องในกระบวนการมากที่สุด รวมถึงให้เวลาเอกชนเตรียมเอกสารที่จะใช้ลงนามให้เรียบร้อย

ซึ่งการเลื่อนลงนามสัญญาไปเป็นสัปดาห์หน้ายังมีแนวโน้มว่า การจัดส่งเครื่องแท็บเล็ต 900,000 เครื่องให้โรงเรียนต่าง ๆ จะเลื่อนออกไปเป็นเดือนกรกฎาคมเช่นกัน จากกำหนดเดิมในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งตามแผนก่อนหน้านี้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบุว่า เครื่องแท็บเล็ตจะถูกส่งมาจากประเทศจีนถึงมือครูหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยโครงการนี้มีบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ได้รับเลือก เพราะเสนอที่ราคาต่ำที่สุด 82 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 2,450 บาท ซึ่งจะมีการนำเข้าผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ มีคุณสมบัติ เช่น หน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว หน่วยบันทึกข้อมูล 8 กิกะไบต์ หน่วยประมวลผลกลาง หรือ ซีพียู แบบดูอัลคอร์ ไม่ต่ำกว่า 1 กิกะเฮิร์ตซ โดยการจัดซื้อใช้งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ 1,900 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง