อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งเพิ่ม จนท.เฝ้าระวังตัดไม้พะยูงในป่า "ภูจองนายอย"

ภูมิภาค
6 เม.ย. 55
04:20
10
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งเพิ่ม จนท.เฝ้าระวังตัดไม้พะยูงในป่า "ภูจองนายอย"

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี และ เตรียมพัฒนาสามเหลี่ยมมรกตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูง และสำรวจเส้นทางการขนย้ายไม้พะยูง ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เนิน 500 และ บริเวณสามเหลี่ยมมรกต จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง ไทย ลาว และ กัมพูชา เพื่อหาทางแก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูง

เนื่องจากพบว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สถิติการจับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง มากถึง 310 คดีมีผู้ต้องหา 212 คนเป็นชาวกัมพูชา 143 คน และ มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะ 12 คน ขณะที่ยึดไม้พะยูงได้กว่า 2,000 ท่อน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ปัญหาที่พบ คือ เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ที่จะเฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้พะยูง ให้ครอบคลุมพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 54,000 ไร่ พร้อมสั่งให้เพิ่มเจ้าหน้าที่จากภาคใต้ อีก 70 นาย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหารตามจุดเฝ้าระวัง 4 จุด

นอกจากนี้ยังเตรียมพัฒนาสามเหลี่ยมมรกตให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพ และรายได้เสริม ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง