ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯยังไม่ได้ข้อสรุปรื้อถอนแฟลตดินแดงหรือไม่

สังคม
5 ก.พ. 59
12:29
129
Logo Thai PBS
ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯยังไม่ได้ข้อสรุปรื้อถอนแฟลตดินแดงหรือไม่
คณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเข้าประชุมครั้งแรก หลังมีการจัดทำแผนแม่บทของการเคหะแห่งชาติ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าอาคารแฟลตดินแดง จะดำเนินการรื้อถอนได้หรือไม่ ได้หรือไม่

วันนี้ (5 ก.พ.2559) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรียกประชุมคณะกรรมการกำกับการผู้บริหารและขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ กรมธนารักษ์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และชาวแฟลตดินแดง ร่วมหารือแนวทางเดินหน้าโครงการฟื้นฟูชุมชนแฟลตดินแดง หลังเกิดความ ล่าช้าของโครงการ ซึ่งระหว่างการประชุมการเคหะแห่งชาติ ยืนยันว่าขนาดพื้นที่พักอาศัยตามโครงการใหม่ จะมีเนื้อที่ 33 ตารางเมตร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานหลักเกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อย ส่วนกรณีที่ชาวแฟลตดินแดงยืนกรานขนาดพื้นที่ห้องเดิมที่ 43 ตารางเมตรนั้น จากการสำรวจพบมีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้น

ด้านสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระบุว่า จากการสำรวจสภาพอาคารแฟลตดินแดงเมื่อปี 2550 พบคอนกรีตร่อน เหล็กเสริมบวม เสี่ยงต่ออันตรายชีวิตและทรัพย์สิน จึงเสนอการเคหะแห่งชาติควรปรับปรุงสภาพอาคาร มากกว่าการซ่อมแซม

ขณะที่ตัวแทนแฟลตดินแดงเห็นว่าแม้จะมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ และระบุว่าสภาพอาคารแฟลตดินแดงชำรุด ทรุดโทรม แต่ที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติกลับไม่เคยเข้ามาดำเนินการซ่อมแซม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง