สอบขยายผลยาแก้หวัดหายพบผู้ต้องสงสัยเพิ่ม

อาชญากรรม
6 เม.ย. 55
13:54
12
Logo Thai PBS
สอบขยายผลยาแก้หวัดหายพบผู้ต้องสงสัยเพิ่ม

ดีเอสไอเร่งขยายผล กรณีพบ รพ.เอกชน ใน จ.เชียงใหม่ สั่งซื้อยาแก้หวัดที่ส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนจำนวนมาก โดยพบผู้ต้องสงสัย 1 ราย ที่มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ในรพ.หลายแห่ง ที่พบปัญหายาแก้หวัดหายไป ขณะที่ร้านขายยาในหลายจังหวัดภาคเหนือ เริ่มเก็บยาดังกล่าวคืนบริษัทยาภายใน 30 วัน ตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุข

ร้านขายยาต่างๆ ในหลายจังหวัดภาคเหนือ เริ่มเก็บตัวยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน เพื่อคืนบริษัทยาภายใน 30 วัน ตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ร้านค้าบางแห่งในจังหวัด นครสวรรค์ ยังกังวลกับวิธีการคืนยา เพราะไม่มีความชัดเจนว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่ายาที่จ่ายไปแล้ว และจะได้รับเงินคืนตามจำนวนที่ซื้อยาจริงหรือไม่

ส่วนร้านขายยาในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก แม้ไม่มีปัญหาการส่งคืน เพราะส่วนใหญ่ได้หยุดจำหน่ายตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีประชาชนเข้ามาซื้อหายากลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เภสัชกรต้องแนะนำให้ไปโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์วินิจฉัย และเลือกตัวยาที่เหมาะสมให้แทน

ส่วนความคืบหน้า หลังเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจสอบโรงพยาบาลสยามราษฎร์เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบความผิดปกติในการสั่งซื้อยาแก้หวัดที่ส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน โดยการปลอมแปลงลายมือชื่อผู้อำนวยการโรงพยาบาล รวมกว่า 430,000 เม็ด และเจ้าหน้าที่จัดซื้อจัดจ้างของโรงพยาบาล ถูกกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดโทรศัพท์ข่มขู่เอาชีวิต หากเปิดเผยรายชื่อ หรือ ชี้ตัวเครือข่ายผู้ร่วมกระทำผิดนั้น ล่าสุด นายทวีวัฒ์ สุรสิทธิ์ รักษาการพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ ดีเอสไอ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล เพื่อเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ที่มีปัญหาคล้ายกัน

เบื้องต้นพบว่าผู้ต้องสงสัย 1 ราย ที่มีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนรู้เห็นเพิ่มเติม จึงได้มีการตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานยืนยัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง