พบการบุกรุกอุทยานฯทับลานเพิ่มอีก 120 จุด-จับผู้บุกรุกได้ 1 ราย

ภูมิภาค
7 เม.ย. 55
03:07
10
Logo Thai PBS
พบการบุกรุกอุทยานฯทับลานเพิ่มอีก 120 จุด-จับผู้บุกรุกได้ 1 ราย

ความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หลังตรวจสอบพบการบุกรุกเพิ่มเป็น 120 จุด ล่าสุดเจ้าหน้าที่จับผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานฯได้ 1 ราย

เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานเข้าตรวจสอบเขาป่าหุบใหญ่ บ้านวังน้ำเขียว ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มนายทุนเข้าไปแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร มากว่า 5 ปี และเริ่มขยายวงกว้าง

จากการตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าดิบแล้งต้นแม่น้ำมูลอยู่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำลำเชียงสา ซึ่งถูกปรับสภาพเพื่อปลูกยางพาราและมันสำปะหลัง ด้วยการแผ้วถางต้นไม้ขนาดกลางและขนาดใหญ่ในลักษณะแผ้วถางกลางภูเขาปิดบังอำพรางให้ยากต่อการสังเกต พร้อมติดป้ายว่า เป็นพื้นที่ป่าเศรษฐกิจของรัฐบาล สวนป่าวังน้ำเขียว องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ซึ่งคาดว่า มีพื้นที่ที่ถูกแผ้วถางกว่า 1,000 ไร่ แต่จากการตรวจสอบกับแผนที่ของกรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่าอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการกับบ้านพัก รีสอร์ต และ พื้นที่การเกษตร ที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานเพิ่มอีก 120 จุด ขณะนี้จับผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานฯได้แล้ว 1 รายโดยได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานนีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว พร้อมแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง