สถาบันคชบาลฯเผยช้างของกลางป่วยเพิ่มอีก 1 เชือก

ภูมิภาค
7 เม.ย. 55
06:23
8
Logo Thai PBS
สถาบันคชบาลฯเผยช้างของกลางป่วยเพิ่มอีก 1 เชือก

ช้างของกลางที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ถูกส่งให้ไปอยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯจังหวัดลำปาง มีอาการป่วยเพิ่มอีก 1 เชือก หลังจากก่อนหน้านี้มีช้างล้มไปแล้ว 1 เชือก

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช้างสถาบันคชบาลแห่งชาติ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง อาบน้ำให้กับ พังลินดา หรือ พังดก อายุ 40 ปี ช้างของกลางที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ตรวจยึดมาจากปางช้างแห่งหนึ่ง ก่อนส่งมาให้อยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

เจ้าหน้าที่พบว่า พังลินดา เริ่มป่วยสภาพร่างกายซูบผอมกะโหลกศรีษะตอบ แก้มตอบ เหนื่อยหอบ และ กลิ่นตัวแรง ทีมสัตวแพทย์ต้องดูแลรักษาอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่า อาจจะเหมือนพังสีทองอายุ 20 ปี ที่ล้มไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาจากสาเหตุติดเชื้อบาดทะยัก

นอกจาก พังลินดา แล้วยังมีช้างของกลางอีก 8 เชือก ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจรุนแรง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจที่ศูนย์วิจัย และ พัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน กรมปศุสัตว์ลำปาง แต่ยังไม่ทราบผลที่แน่ชัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง