รบ.ซีเรียโหมโจมตีพลเรือนก่อนถึงเส้นตายถอนกำลัง

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 55
07:57
5
Logo Thai PBS
รบ.ซีเรียโหมโจมตีพลเรือนก่อนถึงเส้นตายถอนกำลัง

เหลือเวลาอีกเพียง 2 วันที่รัฐบาลซีเรียจะต้องปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่รับปากไว้กับทูตพิเศษสหประชาติ แต่สถานการณ์ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลได้มีการกวาดล้างพลเรือนอย่างขนานใหญ่ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลซีเรียจะไม่ปฏิบัติตามเส้นตาย 10 เมษายนนี้

กลุ่มเคลื่อนไหวในฝ่ายผู้ประท้วงของชาวซีเรียเปิดเผยว่าเฉพาะเมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 127 คน ซึ่งเกิดจากการกวาดล้างอย่างดุเดือดทั่วประเทศของฝ่ายรัฐบาล โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้มีพลเรือนอยู่ประมาณ 90 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิง 5 คน และเด็กวัยแบเบาะอีก 1 คน โดยการกวาดล้างอย่างรุนแรงนี้เกิดขึ้นหลังรัฐบาลซีเรียรับปากจะปฏิบัติตามแผนสันติภาพของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติ ซึ่งกำหนดเส้นตายไว้ในวันที่ 10 เมษายนนี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของตุรกี ซึ่งมีชายแดนกับติดกับซีเรียเปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัฐบาลซีเรียประกาศรับที่จะปฏิบัติตามกำหนดเส้นตายของแผนสันติภาพ จำนวนผู้ลี้ภัยจากซีเรียกลับทะลักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งสอดคล้องกับภาพถ่ายดาวเทียมของนายโรเบิร์ต ฟอร์ด ทูตสหรัฐประจำซีเรีย ซึ่งระบุว่า ขณะนี้กำลังทหารและอาวุธหนักของฝ่ายรัฐบาลยังคงประจำการอยู่จุดเดิมทั่วประเทศ ส่วนการถอนกำลังตามที่รัฐบาลซีเรียอ้างนั้นกลับเป็นแค่การสับเปลี่ยน

ข้อแรกของแผนสันติภาพกำหนดให้รัฐบาลซีเรียต้องถอนทหาร และอาวุธหนัก โดยภายใน 48 ชั่วโมงหลังเส้นตาย 10 เมษายนนี้ ทุกชุมชนทั่วประเทศซีเรียจะต้องไม่มีกำลังของฝ่ายรัฐบาล ขณะที่ภายในกรุงดามัสกัส ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดหลายพันคนออกมาฉลองครบรอบ 65 ปีของการก่อตั้งพรรค "บ๊าธ" ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง