เกาหลีเหนือเตรียมประชุมพรรคแรงงาน เพิ่มตำแหน่งเสริมบารมี "คิม จอง อุน"

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 55
03:06
29
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเตรียมประชุมพรรคแรงงาน เพิ่มตำแหน่งเสริมบารมี "คิม จอง อุน"

ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับจ้องไปที่การปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ภายในเกาหลีเหนือเองมีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา เมื่อพรรคแรงงานเตรียมประชุมใหญ่ในกรุงเปียงยางเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งเพิ่มเติมเสริมอำนาจบารมีให้กับนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดคนใหม่

การประชุมสมาชิกพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ ( 11 เม.ย.) นับเป็นการประชุมใหญ่ครั้งที่ 4 ในรอบกว่า 60 ปี นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศเมื่อปีพ.ศ. 2491โดยการประชุมครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นการเปิดตัวนายคิม จองอุน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันที่เพิ่งสืบทอดอำนาจหลังจากนายคิม จองอิล บิดาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปีที่แล้ว

แม้ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้ประกาศวาระการประชุมอย่างเป็นทางการแต่ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศหลายคน คาดการณ์ว่า จะเป็นการแต่งตั้งนายคิม จอง อุน ให้รับตำแหน่งใหม่เพิ่มเติมเพื่อเสริมอำนาจบารมี โดยตำแหน่งเลขาธิการพรรคแรงงานของเกาหลี และตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกลาโหม ยังไม่มีการประกาศแต่งตั้งนับตั้งแต่นายคิม จองอิล เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว

ล่าสุดสมาชิกพรรคแรงงานเริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่กรุงเปียงยางโดยมีการติดโปสเตอร์ต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมไปทั่วทั้งเมือง ขณะที่ทางการกำลังเตรียมการฉลองวันเกิดครบรอบ 100 ปีให้กับนายคิม อิล ซุง อดีตผู้นำและผู้ก่อตั้งประเทศ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายนนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวเรื่องการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีใต้และชาติตะวันตก เนื่องจากจรวดส่งดาวเทียมใช้เทคโนโลยีเดียวกับขีปนาวุธ ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนได้แพร่ภาพจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือบนฐานปล่อย แต่ยังไม่มีการเติมเชื้อเพลิง

ขณะเดียวกันโทรทัศน์ของไต้หวันได้เผยแพร่ภาพแอนนิเมชั่นจำลองการยิงจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12.16 เม.ย.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง