พม่าอนุรักษ์ตึกเก่าสมัยอาณานิคม

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 55
03:44
29
Logo Thai PBS
พม่าอนุรักษ์ตึกเก่าสมัยอาณานิคม

ในช่วงที่พม่ากำลังจะเปิดประเทศอยู่นี้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างก็จับจ้องมาที่ตึกเก่าแก่จำนวนมากในเมืองย่างกุ้งที่สร้างมาตั้งแต่สมัยยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ว่า จะเป็นโอกาสทางธุรกิจอย่างงาม แต่สำหรับชาวพม่าเองนั้นกลับต้องการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกของชาติ

ภายในนครย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของพม่าแห่งนี้มีอาคารเก่าแก่ยุคอาณานิคมหลายสิบหลังตั้งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะใน 20 เขตชุมชนเมืองหลายหลังของอาคารประวัติศาสตร์เหล่านี้ยังมีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ทั้งเป็นที่ตั้งของสถานทูตต่างชาติและที่ทำการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อปีพุทธศักราช 2490 พลเอกอองซาน บิดาของนางอองซานซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าถูกกลุ่มมือปืนลึกลับบุกเข้ามาลอบสังหาร นอกจากนี้ อาคารเก่าแก่เหล่านั้นก็รวมถึงโรงเรียน โรงแรม สุเหร่า และวัด ซึ่งในช่วงที่มีแนวโน้มว่าพม่ากำลังจะเปิดประเทศอยู่นี้ อาคารโบราณเหล่านี้ก็ถูกจับจ้องจากเหล่านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวต่างชาติ โดยหวังว่าจะบูรณะและดัดแปลงให้เป็นที่อยู่อาศัยทันสมัย หรือ โรมแรม 5 ดาว

นายถั่น มินต์ อู๋ นักประวัติศาสตร์ที่เป็นเจ้าของผลงานหนังสือขายดีและยังเป็นหลายชายของนายอู๋ ถั่น อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ได้ก่อตั้ง"กองทุนมรดกย่างกุ้ง"ขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อรวบรวมทุนมาบูรณะอาคารโบราณเหล่านี้ โดยนายถั่นบอกว่าบางอาคารอาจต้องทุบทิ้ง ส่วนที่ควรอนุรักษ์ไว้นั้นก็น่าจะเป็นหน้าที่ของพลเอกเต่งเส่ง ประธานาธิบดี ในการรวบรวมทุนมาบูรณะ  นายถั่นยังบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีโครงการทุบทิ้งหลายอาคาร แต่ได้ถูกชาวพม่าจำนวนมากออกมาต่อต้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง