ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ประณาม บอร์ดสปส.เหตุไม่เห็นชอบเจ็บป่วยฉุกเฉิน 3 กองทุน

สังคม
10 เม.ย. 55
09:03
8
Logo Thai PBS
ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ประณาม บอร์ดสปส.เหตุไม่เห็นชอบเจ็บป่วยฉุกเฉิน 3 กองทุน

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายนิมิตร์ เทียนอุดม และนางสาวสารี อ๋องสมหวัง ในฐานะโฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ได้ออกแถลงการณ์กรณีจาก มติคณะกรรมการประกันสังคม เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ไม่เห็นชอบในการเซ็นข้อตกลงร่วม 3 ฝ่าย เรื่องให้ประชาชนเข้ารับบริการที่ใดก็ได้ หากเกิดอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โดยใช้อัตราการจ่าย DRG ละ 10,500 บาท ด้วยเหตุผลว่าจะทำให้กองทุนประกันสังคมต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลอีกมหาศาล

แถลงการณ์ระบุว่า มติดังกล่าวถือเป็นมติที่แสดงถึงความไม่เข้าใจความทุกข์ยากผู้ประกันตน ของคณะกรรมการประกันสังคม ซึ่งผู้ประกันตนถือเป็นกลุ่มที่ประสบปัญหามากที่สุด คือ ผู้ประกันตนเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ปีละ 2 ครั้ง และต้องสำรองจ่ายไปก่อนใน 72 ชั่วโมง เกินจากนั้นผู้ประกันตนต้องรับผิดชอบเอง นโยบายในข้อตกลงร่วม 3 ฝ่ายกรณีฉุกเฉินนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตนสูงสุดทันที ถือว่าได้ปลดแอกผู้ประกันตนจากความยากลำบากในกรณีฉุกเฉินทันที

ทางชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนจึงขอประณามกรรมการประกันสังคมที่ไม่ก้าวหน้า ไม่เห็นความทุกข์ของผู้ประกันตน ไม่มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาของผู้ประกันตนที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนี้ รวมถึงเมื่อมีความพยายามของส่วนอื่นที่มุ่งแก้ปัญหาให้ผู้ประกันตนอย่างถูกทาง ก็มีมติที่แสดงความไม่เข้าใจทุกข์นี้ด้วย    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง