ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวสูงอีก เหตุหนึ่งจากมาตรการคว่ำบาตร "อิหร่าน"

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 55
09:31
12
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวสูงอีก เหตุหนึ่งจากมาตรการคว่ำบาตร "อิหร่าน"

ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน วัที่ 2 – 6 เม.ย.นี้ว่า ราคาน้ำมันดิบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มสูงขึ้นอีก สาเหตุจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ออกมาดี ประกอบกับความกังวลของตลาดต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ตึงตัว หลังการส่งออกน้ำมันดิบจากแหล่งทะเลเหนือและอิรักปรับลดลง นอกจากนั้นมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านของชาติตะวันตก ก็ส่งผลให้การส่ง
ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวสูงอีก เหตุหนึ่งจากมาตรการคว่ำบาตร "อิหร่าน"ออกน้ำมันของอิหร่านในช่วงต้นปีปรับลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ระบุว่าอาจจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE3) ในระยะนี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 9 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลต่อความเสี่ยงที่จะมีอุปทานน้ำมันดิบไม่เพียงพอ

สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 123.43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้น 0.55 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.29 เหรียญฯ มาปิดที่ 103.31 เหรียญฯ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยตลาดน้ำมันในสหรัฐฯ อังกฤษและสิงคโปร์ปิดเมื่อวันศุกร์เนื่องจากเป็นวันหยุด Good Friday
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง