มหรสพสมโภชงานออกพระเมรุ

Logo Thai PBS
มหรสพสมโภชงานออกพระเมรุ

10 ชั่วโมงเต็มกับการแสดงมหรสพสมโภชงานออกพระเมรุ มีหลากหลายการแสดงให้ชมตั้งแต่หัวค่ำจนถึงย่ำรุ่ง ส่วนหนึ่งเป็นผลงานจากพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชบิดาของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

ละครรำเรื่อง "ศกุนตลา"พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 คือ 1 ในการแสดงมหรสพสมโภช งานออกพระเมรุ พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี แสดงพระอัจฉริยภาพทางการประพันธ์ของล้นเกล้า รัชกาลที่ 6 ยุคที่การละครเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด ทรงพระราชนิพนธ์บท โขน ละคร ฟ้อนรำ ไว้เป็นจำนวนมาก และมีการเล่นละครอยู่เป็นประจำ เฉพาะศกุนตลาเคยแสดงไว้ 2 ครั้ง ซึ่งสมเด็จฯเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ ทรงสืบสานอุปถัมภ์พระราชกิจนี้ต่อจากพระราชบิดา การแสดงละครจากบทพระราชนิพนธ์จึงเป็นการเฉลิมพระเกียรติของทั้ง 2 พระองค์

"เจ้าฟ้าในดวงใจ" ที่จุฑามาศ แก้วกอเงิน นักร้องคณะสันติราษฎร วิทยาลัยอาชีวะศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ขับร้องในวันนี้ คือบทเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จฯเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ และทูลเกล้าถวายในนาม คณะดนตรีสันติราษฎร วิทยาลัยอาชีวะศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่เมื่อปี 2553 เป็นครั้งเดียวที่เธอได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ และขับร้องเพลงต่อหน้าพระพักตร์ และยังสำนึกในพระกรุณาธิคุณอยู่เสมอ

การแสดงมหรสพสมโภช  ยังเป็นการแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย หากเป็นเจ้านายชั้นสูงจะถือว่าเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณ โดยครั้งนี้จัดแสดงมหรสพสมโภช 3 เวที ตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันที่ 9 เมษายน ถึงเวลา 6.00 น. ของวันที่ 10 เมษายน ใช้ผู้แสดงกว่า 1,000 คนน้อมถวายเพื่อให้งานมหรสพสมโภชสมพระเกียรติยศสูงสุด  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง