ชาวนครปฐมเรียกร้องรัฐเปิดเผยพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน

สังคม
10 เม.ย. 55
15:40
18
Logo Thai PBS
ชาวนครปฐมเรียกร้องรัฐเปิดเผยพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน

วันนี้ประชาชนในจังหวัดนครปฐมระดมความคิดเห็นต่อแนวทางการทำฟลัดเวย์ หรือ ทางน้ำไหลผ่านของรัฐบาล เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ ขณะที่คณะกรรมการ กยน.ได้แนะนำให้ กบอ.ออกมาให้ข้อมูลเรื่องผลกระทบ และแนวทางการแก้ไขปัญหา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

นายประเชิญ คนเทศ ที่ปรึกษาชมรมคนรักแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือชาวบ้านในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา เพราะชาวบ้านบางส่วนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ขณะที่บางคนได้รับการชดเชยที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังแสดงความกังวล และเรียกร้องให้รัฐบาลวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ร่วมกับภาคประชาชนในท้องถิ่น เพราะจนถึงขณะนี้แผนการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะแนวทางการทำทางน้ำไหลผ่านยังไม่มีความชัดเจน

การเปิดเผยข้อมูลกับประชาชนเป็นสิ่งที่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน เห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญ และการเปิดเผยข้อมูลการทำทางน้ำไหลผ่าน จะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งของประชาชน แต่การที่ กบอ.ยังไม่ออกมาให้ข้อมูลในขณะนี้ อาจเป็นเพราะยังไม่ได้ทำแบบจำลองการทำทางน้ำไหลผ่าน หรือ การประเมินประสิทธิผล

พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่าการออกมาให้ข้อมูลที่ล่าช้าของ กบอ. อาจทำให้หน่วยงานในท้องถิ่นก่อสร้างโครงการต่างๆ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ปลายน้ำอย่างเช่น กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง