กฟผ.คาดแนวโน้ม "ค่าเอฟที" จะปรับสูงขึ้นตลอดทั้งปี

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 55
02:45
4
Logo Thai PBS
กฟผ.คาดแนวโน้ม "ค่าเอฟที" จะปรับสูงขึ้นตลอดทั้งปี

ตลอดทั้งปีนี้ประชาชนจะต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้น หลัง กฟผ. เผยว่า ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ปีนี้ปรับเพิ่มตลอดทั้งปีตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาทที่ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นลิตรละ 16 สตางค์ กฟผ.ยืนยันว่า จะไม่มีการผลักภาระให้ผู้บริโภค

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ในปี 2555 จะปรับเพิ่มสูงขึ้นตลอดทั้งปี เนื่องจากก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าจะปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่สูงขึ้น

ส่งผลให้ต้นทุนค่าก๊าซในการคำนวณค่าเอฟทีงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.2555 เฉลี่ยอยู่ที่ 280 บาทต่อล้านบีทียู เอฟทีงวด 2 คือ เดือน พ.ค.-ส.ค. 2555 อยู่ที่ 300 บาทต่อล้านบีทียู และงวด 3 ก.ย.-ธ.ค.2555 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 320 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นจากอัตราฐานเปรียบเทียบที่คำนวณค่าเอฟที ในปีที่แล้วที่ 260 บาทต่อล้านบีทียู

ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ. แบกรับภาระ เพื่อช่วยลดภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 8,000 ล้านบาท หากงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.นี้ ยังต้องตรึงค่าไฟไว้อีก กฟผ. จะต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ล้านบาท ซึ่ง กฟผ. จะไม่สามารถแบกรับได้อีกแล้ว เพราะต้องลงทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและสายส่ง อย่างไรก็ตาม ค่าเอฟทีที่เพิ่มขึ้นจะอยู่ที่ระดับใดนั้นขึ้นกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้พิจารณา

ด้านนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ได้เตรียมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงานของประเทศ ในกรณีรองรับสถานการณ์การตึงเครียดในตะวันออกกลางช่องแคบฮอร์มุส ไว้แล้วโดยจัดเตรียมสำรองน้ำมันและก๊าซ LPG ไว้ 60 วัน อย่างไรก็ตาม ภายในสิ้นเดือนเมษายน นี้ จะได้สรุปผลการศึกษาการอุดหนุนราคาก๊าซ (LPG ภาคครัวเรือน) และยืนยันว่าราคา LPG ต้องมี 2 ราคา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง