สุดอึ้ง เด็ก10 ขวบคลอดลูก ติดอันดับแม่อายุน้อยที่สุดในโลก

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 55
06:40
745
Logo Thai PBS
สุดอึ้ง เด็ก10 ขวบคลอดลูก ติดอันดับแม่อายุน้อยที่สุดในโลก

เด็กสาวในโคลัมเบียกลายเป็นคุณแม่ตั้งแต่อายุ10 ขวบ ซึ่งทางการโคลัมเบีย ไม่สามารถจัดการกับปัญหานี้กับชาวชนเผ่าที่มีระบบกฏหมายของตัวเองและรัฐธรรมนูญบัญญัติคุ้มครองได้

กฏหมายให้การคุ้มครองทำให้ไม่สามารถเปิดเผยชื่อของเด็กสาวที่กลายเป็นแม่แค่วัย10 ขวบ ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับผู้เป็นพ่อที่มีอายุเพียง 15 ปี โดยแพทย์ผู้ผ่าคลอดยังบอกด้วยว่า เมื่อปีที่แล้วก็มีเคสแบบนี้ โดยอัยการของโคลัมเบียระบุว่าทารกรายนี้เกิดมาด้วยความสมยอมไม่ใช่การข่มขืน และการเอาผิดทางอาญากับผู้เป็นพ่ออายุ 15 ปีก็เป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะกรณีนี้เกิดขึ้นกับชนเผ่า"วายู" ซึ่งมีพื้นเพอยู่ตามแนวพรมแดนที่ติดกับเวเนซูเอลา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของโคลัมเบีย โดยชนเผ่าวายูมีกฏเกณฑ์จารีตใช้เป็นกฏหมายของตัวเอง รวมทั้งรัฐธรรมนูญของโคลัมเบียก็บัญญัติคุ้มครอง สำหรับเด็กที่เกิดมามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี โดยมีน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม ความยาวลำตัวจากเท้าจรดศีรษะ 47 เซ็นติเมตร ซึ่งแม่อายุ 10 ขวบก็ปลอดภัยแข็งแรงดีเช่นกันและได้ออกจากคลีนิคเอกชนแห่งนี้ไปแล้ว

ตามสถิติของกินเนสต์บุ๊คส์ แม่อายุน้อยที่สุดในโลกคือเด็กหญิงลินา เมดินา ชาวเปรู อายุ 5 ขวบ 8 เดือน ซึ่งให้กำเนิดลูกเมื่อปีพุทธศักราช 2482


ข่าวที่เกี่ยวข้อง