ชมรมผู้พิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ค้านบอร์ดประกันสังคมกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน 3 กองทุน

สังคม
12 เม.ย. 55
03:52
18
Logo Thai PBS
ชมรมผู้พิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ค้านบอร์ดประกันสังคมกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน 3 กองทุน

ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินของกองทุนประกันประกันสังคมกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ตามกลุ่มโรคร่วม คนละ 15,000 บาทให้กับโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม เนื่องจากเห็นว่าสร้างความเหลื่อมล้ำในสิทธิการรักษาพยาบาล

นายนิมิตร์ เทียนอุดม เลขาธิการชมรมผู้พิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการประกันสังคม ที่จะจ่ายเงินค่ารักษาตามกลุ่มโรค หรือ ดีอาร์จี ให้กับโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน 15,000 บาทต่อคน แต่จะจ่ายให้โรงพยาบาลนอกระบบเพียง 10,500 บาท ซึ่งถือว่าทำผิดข้อตกลงตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาทุกที่ทั่วถึงทุกคน ที่ให้จ่ายค่ารักษา ดีอาร์จี ใน 3 กองทุนเท่ากัน 15,000 บาท การกระทำของสำนักงานประกันสังคม ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านสิทธิการรักษา เพราะเป็นโรคชนิดเดียวกัน จึงควรจ่ายอัตราเดียวกัน และควรนำเงินที่ผู้ประกันตนเป็นผู้จ่ายเงินสมทบไปเพิ่มสิทธิประกันโยชน์ในด้านอื่นๆแทน

นายแพทย์สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า คณะกรรมการประกันสังคมเห็นด้วยกับข้อตกลงร่วม 3 กองทุนสุขภาพ แต่สาเหตุที่ต้องจ่ายค่าดีอาร์จี ของผู้ประกันตนในโรงพยาบาลระบบประกันสังคมมากกว่า เป็นเพราะสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทยศึกษาไว้ควรจ่ายในอัตรา 15,000 พันบาท โดยยืนยันว่าไม่สร้างความเหลื่อมล้ำและกระทบกับการใช้สิทธิ์เจ็บป่วยฉุกเฉินของทั้ง 3 กองทุน เพราะการใช้สิทธิ์ในลักษณะนี้เป็นการใช้สิทธิ์ในระบบกองทุนประกันสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง