ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคแรงงาน

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 55
03:59
11
Logo Thai PBS
ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคแรงงาน

ที่ประชุมพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ แต่งตั้ง “คิม จอง อุน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของพรรคแรงงานเพิ่มขึ้นอีกหนึ่ง

ที่ประชุมพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือมีมติแต่งตั้งให้นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุด ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคนแรกหรือเลขาธิการใหญ่ของพรรคอีกหนึ่งตำแหน่งระหว่างการประชุมใหญ่ในกรุงเปียงยาง เพื่อเป็นการเสริมอำนาจผู้นำให้กับนายคิม จอง อุน พร้อมแต่งตั้งเชิดชูนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำที่ล่วงลับให้เป็นเลขาธิการใหญ่ของพรรคตลอดกาล โดยก่อนเข้าร่วมการประชุม นายคิม จอง อุน ได้เดินทางไปที่พระราชวังกึมซูชาน เพื่อทำพิธีรำลึกถึงนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดาและนายคิม อิล ซุง ผู้เป็นปู่และอดีตผู้นำที่ก่อตั้งประเทศ

ทั้งนี้การประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานมีขึ้นในขณะที่กำลังมีการเฉลิมฉลองวันเกิดครบ 100 ปี ของนายคิล อิล ซุง โดยเกาหลีเหนือได้อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวจากโลกเข้ามารายงานข่าวพิธีเฉลิมฉลอง ซึ่งเป็นการสดุดีนายคิม อิล ซุงแล้ว และเป็นการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวเกาหลีเหนือที่สนับสนุนนายคิม จอง อุน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ แต่พิธีเฉลิมฉลองก็ก่อให้เกิดความตึงเครียด จากการที่เกาหลีเหนือจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ที่กล่าวหาเกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมตบตา เพื่อทดลองขีปนาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง