นานาชาติจับตาเกาหลีเหนือเตรียมปล่อยจรวด

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 55
15:19
5
Logo Thai PBS
นานาชาติจับตาเกาหลีเหนือเตรียมปล่อยจรวด

สายตาของนานาชาติจับตาเกาหลีเหนือเนื่องจากวันนี้ (12 เม.ย.) เป็นวันแรกของช่วงเวลาส่งดาวเทียม ในวาระครบรอบ 100 ปี คิม อิล ซุง และวันนี้พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ ได้จัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยทฤษฎีคอมมิวนิสต์แบบจูเช

พรรคแรงงานเกาหลีเหนือเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติว่า ด้วยทฤษฎีจูเช ซึ่งเป็นทฤษฎีการเมืองการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากชาติต่าง ๆ 60 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งเกาหลีเหนือ ซึ่งทฤษฎีจูเช เป็นทฤษฎีการปกครองที่พัฒนาขึ้นโดยนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ว่าด้วยการพึ่งพาตนเอง และการสร้างกองทัพที่เข้มแข็งเพื่อต่อต้านการล่าอาณานิคมของสหรัฐอเมริกาและชาติอื่น ๆ

การประชุมนานาชาติเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) พรรคแรงงานจัดการประชุมใหญ่ และแต่งตั้งนายคิม จอง อุน ขึ้นเป็นเลขาธิการหมายเลข 1 ของพรรคเท่ากับเป็นการรับรองว่านายคิม จอง อุน เป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และเป็นทายาทตระกูลคิมคนที่ 3 ที่ขึ้นปกครองประเทศนับตั้งแต่กำเนิดประเทศเกาหลีเหนือ
 
ตำแหน่งเลขาธิการหมายเลข 1เป็นตำแหน่งตั้งใหม่เพื่อรักษาตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ตลอดกาลให้นายคิม จอง อิล ผู้ล่วงลับ เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานาธิบดีตลอดกาลของนายคิม อิล ซุง ขณะที่ นักวิเคราะห์ มองว่า แม้นายคิม จอง อุน จะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุด แต่เขาจะยังไม่มีอำนาจการตัดสินใจนโยบายประเทศเต็มที่ เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาของที่ประชุมผู้บริหารสูงสุดของพรรคแรงงาน

การประชุมเกิดขึ้นในขณะที่สายตาชาวโลกจับจ้องเกาหลีเหนือ เพราะวันนี้ (12 เม.ย.) เป็นวันแรกของช่วงเวลาการปล่อยดาวเทียมเฉลิมฉลอง 100 ปี นายคิม อิล ซุง โดยช่วงเวลาการปล่อยดาวเทียม จะเริ่มตั้งแต่ 05.10 น. ตามเวลาประเทศไทยของทุกวันตั้งแต่วันที่ 12 - 16 เม.ย.ซึ่งวันนี้สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่าสภาพอากาศไม่เป็นใจ ทำให้ยังไม่มีการยิงจรวดในวันนี้ แต่ก็ไม่มีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกแผนการปล่อยดาวเทียมตามเสียงเรียกร้องของนานาชาติ

ขณะที่นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้ความมั่นใจแก่ชาวญี่ปุ่นด้วยการสัญญาว่า จะดูแลความปลอดภัยของประชาชน ในกรณีที่เกิดอันตรายจากการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ส่วนชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวบนเกาะโอกินา ต่างไม่ค่อยสบายใจกับแผนการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือเท่าไหร่

กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นเฝ้าระวังสูงสุด และเคลื่อนฐานยิงขีปนาวุธในระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ ไปประจำการ ณ จุดต่าง ๆ บนเกาะทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งอยู่ในวิถีการปล่อยจรวด และพร้อมยิงจรวดของเกาหลีเหนือทันที หากพบว่าจรวดออกนอกวิถียิง และเสี่ยงจะก่ออันตรายต่อญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง